Đường dẫn truy cập

'Máy bay ném bom Mỹ không cố ý bay gần đảo nhân tạo ở Biển Đông'


Máy bay ném bom B-52 của không lực Hoa Kỳ.
Máy bay ném bom B-52 của không lực Hoa Kỳ.

Một người phát ngôn của Ngũ giác đài hôm thứ Bảy nói rằng hai máy bay ném bom B-52 không cố ý bay gần một đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông hồi tuần trước.

Trung Quốc tố cáo Hoa Kỳ thực hiện điều họ gọi là “một hành vi khiêu khích quân sự nghiêm trọng” qua việc điều oanh tạc cơ B-52 bay qua những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trên Biển Đông hôm 10 tháng 12, và nói rằng hành động của Mỹ dẫn đến những "điều kiện quân sự " giữa hai nước.

Nhưng phát ngôn viên Mark Wright nói trong một e-mail gởi cho hãng thông tấn AP rằng "không có chủ đích bay trong phạm vi 12 hải lý của bất cứ công trình nào."

"Hoa Kỳ thường xuyên thực hiện các cuộc diễn tập bằng máy bay ném bom B-52 trong khắp khu vực, trong đó có Biển Đông ," ông Wright viết trong e-mail. "Các cuộc diễn tập này là nhằm duy trì sự sẵn sàng, và thể thể hiện cam kết của chúng tôi đối với tự do hàng không và hàng hải tại bất cứ nơi đâu được luật quốc tế cho phép."

Bình luận này lập lại tuyên bố hôm thứ sáu của Trung tá Hải quân Mỹ Bill Urban rằng Hải quân thường xuyên thực hiện những cuộc huấn luyện trong khu vực.

Ông Urban nói thêm rằng chuyến bay đó không phải là một hoạt động “tự do hàng hải,” hàm ý rằng chuyến bay có thể đã bay chệch hướng.

Hoạt động tự do hàng hải được thực hiện để thách thức điều mà Hoa Kỳ tin là những yêu sách chủ quyền quá đáng của những nước khác.

Trong thời gian gần đây, Trung Quốc đã ráo riết xây đảo nhân tạo ở Biển Đông và thiết lập các cơ sở trên những hòn đảo đó, làm bùng ra những mối quan tâm của Mỹ và khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trung Quốc tiến hành tập trận ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:36 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG