Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Tình hình biển Đông vẫn ổn định


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm nay tuyên bố rằng tình hình ở biển Đông vẫn “tương đối ổn định”, đồng thời thúc giục các quốc gia ngoài khu vực giúp đỡ duy trì tình trạng như vậy, thay vì thổi bùng cuộc xung đột ở đó.

Ngoài Việt Nam, Trung Quốc và Philippines, một số các nước khác cũng tuyên bố chủ quyền tại biển Đông.

Tuần này, quân đội Trung Quốc đã tiến hành cuộc tập trận tại đó. Tàu chiến, tàu ngầm và máy bay chiến đấu đã mô phỏng cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình vào các tàu này.

Ông Nghị nói trong chuyến thăm Berlin: “Một số quốc gia bên ngoài khu vực quan ngại về khu vực này, và chúng tôi hoàn toàn hiểu điều đó, nhưng tôi nghĩ rằng các nước này cần phải hỗ trợ nỗ lực duy trì khu vực này ổn định thay vì làm nghiêm trọng thêm tình hình, hay khiến các nước chống lại nhau”.

Mới đây, chỉ huy hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cảnh báo về khả năng chạy đua vũ trang ở biển Đông, và điều đó có thể “nhấn chìm” khu vực vì nhiều nước ngày càng mong muốn sử dụng quân lực để giải quyết tranh chấp.

Trong khi đó, Trung Quốc tố cáo Hoa Kỳ thực hiện điều họ gọi là “một hành vi khiêu khích quân sự nghiêm trọng” qua việc điều oanh tạc cơ B-52 bay qua những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông.

Một thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm nay nói rằng khi vụ việc xảy ra vào ngày 10 tháng 12 họ đã cảnh cáo đòi máy bay Mỹ bay đi nơi khác.

Trung Quốc nói rằng hành động đó của Mỹ tạo ra điều họ gọi là “tình thế quân sự hoá” giữa hai nước. Trung Quốc đòi chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Đông.

Theo Reuters, VOA

Trung Quốc tiến hành tập trận ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:36 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG