Đường dẫn truy cập

Chiến lược xoay trục Á châu của Mỹ đối mặt với chướng ngại trong năm 2016


Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị COP21 ở Paris, ngày 30/11/2015. Chính quyền Obama đang đối mặt với thách thức về việc gia tăng giao thiệp với Á châu mà không làm gia tăng căng thẳng với TQ.
Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị COP21 ở Paris, ngày 30/11/2015. Chính quyền Obama đang đối mặt với thách thức về việc gia tăng giao thiệp với Á châu mà không làm gia tăng căng thẳng với TQ.

Tòa Bạch Ốc sẽ đón tiếp những nhà lãnh đạo của các nước Á châu Thái Bình Dương trong năm tới, giữa lúc Hoa Kỳ tiếp tục những nỗ lực để gia tăng sức mạnh và ảnh hưởng trong khu vực này. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng chính phủ của Tổng thống Obama sẽ đối mặt với những thách thức trong lúc tìm cách gia tăng sự giao thiệp với khu vực này mà không làm gia tăng những mối căng thẳng với Trung Quốc. Thông tín viên Mary Alice Salinas của đài VOA gửi về bài tường thuật.

Tổng thống Barack Obama tuyên bố Hoa Kỳ phải được kết nối với khu vực Á châu Thái Bình Dương.

"Á châu Thái Bình Dương vô cùng quan trọng cho việc thăng tiến an ninh, thịnh vượng và phẩm giá của con người trên khắp thế giới. Đó chính là lý do tại sao tôi dành ra rất nhiều công sức trong chính sách đối ngoại của mình để gia tăng thêm nữa sự giao thiệp của Mỹ với khu vực này".

Trong một cố gắng để củng cố vị thế lãnh đạo của Mỹ ở Á châu Thái Bình Dương, Tổng thống Obama đã đón tiếp nhiều nhà lãnh đạo khu vực tại Tòa Bạch Ốc và gặp gỡ các nhà lãnh đạo khác trong nhiều nhiều chuyến viếng thăm Á châu.

Nhưng mục tiêu của Mỹ nhằm xây dựng một khu vực Á châu Thái Bình Dương hoà bình và thịnh vượng cũng còn tùy thuộc rất nhiều vào quốc hội và vấn đề quốc hội có phê chuẩn Hiệp định Hợp tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) trong năm 2016 hay không.

Hiệp định thương mại qui mô lớn này đang gặp phải sự chống đối khá mạnh tại Điện Capitol.

Ông Christopher Johnson, một nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, cho rằng TPP không chỉ liên quan tới vấn đề kinh tế, thương mại.

"Đối với hầu hết các nơi ở Á châu, kinh tế chính là an ninh".

Ông Marc Noland, một nhà nghiên cứu của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, cho biết những vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo ở Biển Đông cũng sẽ tiếp tục là một thách thức lớn.

"Những yêu sách chủ quyền và những hành động khác của Trung Quốc đã tạo ra sự lo lắng cho nhiều người ở những nước nhỏ hơn trong khu vực, cho nên họ hoan nghênh sự có mặt của Mỹ. Nhưng đồng thời họ cũng chẳng muốn bị lôi kéo vào những vụ đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc".

Ông Johnson cho rằng Hoa Kỳ cần phải hành xử một cách thận trọng.

"Có thể nói hành động cân bằng này sẽ là cân bằng giữa hai mục tiêu: một bên là tìm cách trấn an các đối tác và các đồng minh trên khắp Á châu, nhất là Đông Nam Á, là Hoa Kỳ có mặt ở đó, Hoa Kỳ giữ vững những cam kết về đồng minh quân sự trước những hoạt động mỗi ngày một tích cực hơn của Trung Quốc trong khu vực; và một bên là không làm cho Trung Quốc nghĩ rằng việc này là một chiến lược bao vây để tìm cách gây thiệt hại cho quyền lợi của Trung Quốc trong khu vực".

Hoa Kỳ đã cam kết giúp đỡ các nước Đông Nam Á tăng cường khả năng phòng vệ biển và yêu cầu Trung Quốc ngưng xây đảo nhân tạo, ngưng thực hiện những công trình xây dựng mới và ngưng quân sự hóa những khu vực có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Ông Johnson nói an ninh mạng cũng sẽ tiếp tục là một vấn đề dễ gây xích mích giữa Hoa Kỳ với Trung Quốc.

Washington tin rằng Bắc Kinh dính líu tới nhiều hoạt động gián điệp mạng nhắm vào chính phủ và doanh nghiệp Mỹ.

Trung Quốc bác bỏ cáo giác đó.

Ông Johnson nhận định như sau về vấn đề này:

"Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy nhiều áp lực chính trị hơn đối với chính phủ Obama đòi họ trừng phạt những kẻ hưởng lợi từ hoạt động gián điệp mạng, và một khi điều đó xảy ra, Trung Quốc có phần chắc sẽ trả đũa".

Sau chuyến công du Đông Nam Á hồi tháng trước, Tổng thống Obama cho biết quan hệ giữa Mỹ và vùng này sẽ được tăng cường thêm nữa và 10 nhà lãnh đạo lãnh đạo của các nước ASEAN sẽ đến thăm Tòa Bạch Ốc trong năm 2016.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG