Đường dẫn truy cập

Maldives hoãn cuộc bầu cử tổng thống chung quyết


Một người ủng hộ ứng cử viên tổng thống Mohamed Nasheed cầm biểu ngữ trong cuộc biểu tình tại Mali, Maldives.
Một người ủng hộ ứng cử viên tổng thống Mohamed Nasheed cầm biểu ngữ trong cuộc biểu tình tại Mali, Maldives.
Tòa án Tối cao Maldives ra lệnh hoãn cuộc bầu cử tổng thống chung quyết được dự trù sẽ diễn ra trong ngày Chủ nhật này – một ngày sau khi cựu tổng thống Mohamed Nasheed thắng vòng đầu cuộc bầu cử.

Tòa đưa ra phán quyết này sau khi một ứng cử viên thua cuộc xin tòa hoãn lại cuộc bầu cử chung quyết vì những lý do chính trị trong đảng của ứng cử viên đó.

Tòa tối cao ấn định cuộc bầu cử chung quyết sẽ tiến hành vào ngày 16 tháng 11 tới.

Ông Nasheed, người bị cưỡng bức từ chức năm 2012, hôm nay lên án việc tòa hoãn cuộc bầu cử chung quyết là một âm mưu nhằm ngăn cản ông trở lại nắm quyền.

Ông Nasheed cũng lập lại yêu cầu đương kim tổng thống phải từ chức và để cho chủ tịch quốc hội lãnh đạo chính phủ tạm quyền trông coi cuộc bầu cử chung quyết.

Ở nỗ lực lần thứ 3 để bầu ra một tổng thống mới tại đảo quốc Ấn Ðộ dương này kể từ tháng 9, ông Nasheed đã giành được 47% số phiếu trong cuộc đầu phiếu hôm qua, thứ Bảy. Ứng cử viên Abdulla Yameen giành được 30% số phiếu, và một ứng cử viên thứ 3 giành được số phiếu còn lại. Không có ứng cử viên nào đạt đủ tỉ lệ đa số cần thiết để khỏi phải bầu cử chung quyết.

Việc trì hoãn này có nguy cơ đẩy đất nước vào một cuộc khủng hoảng hiến pháp, bởi vì tổng thống kế tiếp theo quy định sẽ lên nhậm chức ngày thứ Hai, 11 tháng 11.

Người phát ngôn Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trước đó nói rằng vừa vô lý và vừa không thể chấp nhận được yêu cầu đặt ra một ngày mới cho cuộc bầu cử chung quyết. Bà nói điều cần thiết là vòng đầu phiếu kế tiếp phải được tiến hành theo đúng thời biểu để cho nền dân chủ được phát huy ở Maldives.

Cựu tổng thống Nasheed cũng đã thắng cử trong một cuộc bầu cử hồi tháng 9, nhưng Tòa án Tối cao không công nhận kết quả. Giới hữu trách cũng hủy cuộc bầu cử được dự trù diễn ra hồi tháng trước.

Ông Nasheed được bầu làm tổng thống năm 2008, chấm dứt 30 năm chế độ toàn trị tại thiên đường du lịch này. Ông bị cưỡng buộc từ chức năm 2012.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG