Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Maldives không cho tiến hành bầu cử tổng thống vòng 2


Một người ủng hộ ứng cử viên tổng thống Mohamed Nasheed biểu tình phản đối cảnh sát ở Male, ngày 19/10/2013.
Một người ủng hộ ứng cử viên tổng thống Mohamed Nasheed biểu tình phản đối cảnh sát ở Male, ngày 19/10/2013.
Cảnh sát Maldives đã ngăn không cho các giới chức tiến hành cuộc bầu cử tổng thống vòng hai ngày hôm nay, tạo ra những mối quan tâm của cộng đồng quốc tế.

Một phát ngôn viên của cảnh sát nói rằng cuộc đầu phiếu bị ngăn chận vì các giới chức bầu cử đã không tuân hành một án lệnh đòi hỏi danh sách cử tri phải có sự chấp thuận của tất cả các ứng cử viên.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Maldives, ông Fuwad Thowfeed, đã tìm cách tổ chức cuộc đầu phiếu theo lịch trình đã định. Nhưng ông nói rằng cảnh sát sáng nay đã bao vây các văn phòng của ủy ban và ngăn không cho nhân viên của ông phân phối giấy tờ và vật dụng bầu cử.

Ấn Độ hôm nay cho biết họ “vô cùng quan tâm” tới việc cuộc bầu cử Maldives hôm nay không diễn ra, bất chấp một án lệnh của tòa là cuộc đầu phiếu phải diễn ra trước Chủ nhật này.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ hối thúc chính phủ Maldives và tất cả các bên liên quan trợ giúp các giới chức bầu cử để cuộc bầu cử tổng thống được thực hiện càng sớm càng tốt.

Tối cao Pháp viện Maldives đã viện dẫn lý do là có những hành vi bất hợp lệ để vô hiệu hóa kết quả cuộc bầu cử hồi tháng 7, tuy các quan sát viên quốc tế nói rằng cuộc đầu phiếu đó là tự do và công bằng. Tòa án cũng ra lệnh tổ chức cuộc bầu cử vòng hai trước ngày 20 tháng 10.

Đương kim Tổng thống Mohamed Waheed Hassan đã rút tên ra khỏi cuộc bầu cử vòng hai, và như vậy, chỉ còn 3 ứng cử viên là cựu Tổng thống Mohamed Nasheed, ông Abdulla Yameen, em trai của cựu lãnh tụ độc tài Maumoon Abdul Gayoom, và nhà tỉ phú Gasim Ibrahim.

Quốc gia quần đảo ở Ấn Độ dương này chỉ còn 3 tuần lễ nữa trước khi nhiệm kỳ của tổng thống hiện nay chấm dứt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG