Đường dẫn truy cập

Malaysia trả tự do cho thủ lãnh thân dân chủ


Lãnh đạo nhóm ủng hộ dân chủ Bersih, bà Maria Chin Abdullah, nói chuyện với các ủng hộ viên khi họ chuẩn bị diễu hành ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, 29/8/2015.
Lãnh đạo nhóm ủng hộ dân chủ Bersih, bà Maria Chin Abdullah, nói chuyện với các ủng hộ viên khi họ chuẩn bị diễu hành ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia, 29/8/2015.

Hôm thứ Hai, lãnh đạo nhóm ủng hộ dân chủ Bersih và là người chỉ trích Thủ tướng Najib Razak đã được thả tự do, sau 10 ngày bị giam giữ theo một đạo luật an ninh bị nhiều người phê phán.

Bà Maria Chin Abdullah bị bắt trước ngày diễn ra cuộc biểu tình do nhóm ủng hộ dân chủ tổ chức đã thu hút hàng ngàn người Malaysia xuống đường ở thủ đô, yêu cầu ông Najib từ chức vì có liên quan đến một vụ bê bối tài chính hàng tỷ đô la. Ông Najib phủ nhận mọi sai trái.

Bà Maria bị bắt vào ngày 18/11 vì vi phạm luật an ninh của Malaysia. Đạo luật này được thông qua năm 2012 để chống các mối đe dọa đối với an ninh và các phần tử cực đoan.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và các nhóm dân quyền chỉ trích việc bắt giữ bà Maria theo đạo luật nói trên. Theo luật này, bà Maria có thể bị giam đến 28 ngày mà không cần xét xử.

Luật sư nhân quyền Ambiga Sreenevasan xác nhận qua tin nhắn với hãng tin Reuters rằng bà Maria đã được thả, nhưng cho biết thêm rằng cảnh sát không đưa ra lý do vì sao bà được tự do.

Trước đó vào ngày thứ Hai, cảnh sát đã ập đến văn phòng Empower Malaysia, nơi bà trước đây làm giám đốc điều hành cho một tổ chức về quyền phụ nữ.

Cô Honey Tan, một nhân viên làm việc ở văn phòng Empower Malaysia cho biết qua Twitter rằng các luật sư bị cảnh sát ngăn không cho vào văn phòng của bà Maria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG