Đường dẫn truy cập

Trung Quốc sắp mở các chuyến bay dân sự ra Hoàng Sa


Tư liệu - Một phần thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm, Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng, ở quần đảo Hoàng Sa, chụp vào ngày 27 tháng 7, 2012.
Tư liệu - Một phần thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm, Trung Quốc gọi là Vĩnh Hưng, ở quần đảo Hoàng Sa, chụp vào ngày 27 tháng 7, 2012.

Trung Quốc trong vòng một năm sẽ khởi sự các chuyến bay dân sự ra-vào một hòn đảo có tranh chấp với Việt Nam trong khi Bắc Kinh không ngừng mở rộng cơ sở hạ tầng trên các hòn đảo và bãi đá ở Biển Đông để xác quyết chủ quyền.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay loan tin các chuyến bay Bắc Kinh sắp mở sẽ đáp xuống thành phố Tam Sa trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa.

Tam Sa là thành phố Trung Quốc thành lập năm 2012 để quản lý hành chính các đảo Bắc Kinh kiểm soát ở Biển Đông.

Giới hữu trách Trung Quốc nói đường băng ở Phú Lâm và phi đạo mới xây trên Đá Chữ Thập ở Trường Sa sẽ đẩy mạnh dịch vụ lưu thông hàng không trong khu vực, hỗ trợ công tác giám sát, đồng thời cung cấp thông tin về hàng không lẫn thời tiết.

Đảo Phú Lâm là nơi Trung Quốc gần đây cho triển khai các tên lửa đất-đối-không, máy bay chiến đấu cùng hệ thống radar hiện đại, khiến Việt Nam và Hoa Kỳ đồng lên tiếng chỉ trích kế hoạch "quân sự hóa" nguy hiểm của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tiền đồn này cũng vừa được một quan chức cấp cao của Trung Quốc đề nghị biến thành một trung tâm tài chính cho các doanh nghiệp mở cửa hoạt động giống như quần đảo Virgin thuộc Anh quốc hay quần đảo Cayman và Bermuda.

Cố vấn chính trị Hàn Phương Minh thuộc Hội đồng Tham vấn Chính trị Trung Quốc kiêm Chủ tịch Viện nghiên cứu Charhar nói thúc đẩy dịch vụ ngoài khơi sẽ giúp phát triển kinh tế địa phương và bảo vệ lợi ích quốc gia.

Việt Nam nói Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc dùng võ lực chiếm đóng từ năm 1974.

Mới tuần trước, Hà Nội một lần nữa khẳng định có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Trường Sa-Hoàng Sa và rằng ‘Mọi hoạt động của các bên tại các khu vực này mà không có sự chấp thuận của Việt Nam đều bất hợp pháp.’

(Reuters, Daily Mail)

TQ sắp mở các chuyến bay dân sự ra Hoàng Sa
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG