Đường dẫn truy cập

Malaysia kêu gọi giải quyết hòa bình về tranh chấp Biển Đông


Tàu Hải dương Địa chất 8 của Trung Quốc
Tàu Hải dương Địa chất 8 của Trung Quốc

Hôm 23/4, Malaysia kêu gọi các tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, theo hãng tin Reuters.

Tuần trước, tàu Hải dương Địa chất 8, cùng với tàu Cảnh sát biển của Trung Quốc, đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia và bắt đầu một cuộc khảo sát gần nơi tàu khoan dầu West Capella của Malaysia đang hoạt động.

Cho đến hôm 23/4, tàu Hải dương Địa chất 8 của Trung Quốc vẫn còn trong vùng EEZ của Malaysia, cách đảo Borneo khoảng 337 km, theo dữ liệu từ trang web theo dõi tàu thuyền Marine Traffic.

Trung Quốc nói rằng tàu Hải dương Địa chất 8 đang thực hiện các hoạt động bình thường.

Hôm 23/4, Malaysia cho biết họ vẫn cam kết bảo vệ lợi ích của mình ở Biển Đông.

“Tuy luật pháp quốc tế đảm bảo quyền tự do hàng hải, song sự hiện diện của tàu chiến và tàu thăm dò ở Biển Đông có khả năng làm gia tăng căng thẳng dẫn đến tính toán sai lầm có thể ảnh hưởng đến hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực”, Ngoại trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein nói.

Ông Hishammuddin cho biết Malaysia đã duy trì “liên lạc mở và liên tục” với các bên liên quan, bao gồm cả Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Reuters dẫn lời các quan chức và các nguồn tin an ninh cho biết ba tàu chiến của Hoa Kỳ và một tàu khu trục Úc đã tiến hành một cuộc thao dượt chung ở Biển Đông trong tuần này, gần địa điểm của các hoạt động của tàu khoan dầu West Capella.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG