Đường dẫn truy cập

Malaysia: Cố gắng kiềm chế Trung Quốc sẽ chỉ làm cho họ thêm bất bình


Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim phát biểu tại Đại học Quốc gia Úc ở Camberra hôm 7/3.
Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim phát biểu tại Đại học Quốc gia Úc ở Camberra hôm 7/3.

Những nỗ lực ngăn chặn sự trỗi dậy của Trung Quốc sẽ chỉ chọc tức thêm đất nước này và gieo rắc sự bất hòa trong khu vực, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim nói tại Australia hôm 7/3.

Khi phát biểu tại Đại học Quốc gia Úc ở Canberra, ông nói rằng các nước cần đặt mình vào vị trí của Trung Quốc và nhìn nhận rằng cách các nhà lãnh đạo nước này xem việc xây dựng quân đội và ảnh hưởng ngoại giao ngày càng tăng là kết quả tự nhiên của sức mạnh kinh tế và công nghệ.

“Trong mắt Trung Quốc, những hành động bất lợi đối với sự trỗi dậy của họ, về mặt quân sự, kinh tế và công nghệ, không gì khác hơn là một nỗ lực nhằm phủ nhận vị trí hợp pháp của họ trong lịch sử,” ông Anwar nói.

“Những trở ngại đặt ra đối với sự tiến bộ kinh tế và công nghệ của Trung Quốc sẽ chỉ làm tăng thêm những bất bình như vậy.”

Thủ tướng Anwar, người tham dự hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Australia kết thúc hôm 6/3, đã liên tục đưa ra quan điểm ôn hòa đối với Trung Quốc tại cuộc họp vốn bị lu mờ bởi các cuộc đụng độ giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông đầy tranh chấp.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. hôm 4/3 cho biết đất nước của ông sẽ tăng cường quan hệ an ninh với Mỹ và chống lại sự xâm nhập của Trung Quốc vào vùng biển tranh chấp.

Trong bài phát biểu của mình, ông Anwar nói rằng Malaysia và Australia có nhiệm vụ khuyến khích Trung Quốc, Mỹ và các nước lớn khác ở châu Á-Thái Bình Dương hành xử theo cách có lợi cho hợp tác và hội nhập kinh tế.

Ông Anwar, người đứng đầu một quốc gia có đa số dân là người Hồi giáo, cũng cho biết phản ứng của phương Tây đối với việc Nga xâm lược Ukraine và cuộc chiến ở Gaza có sự khác biệt bất chấp lý do.

"Tại sao... phương Tây lại lên án mạnh mẽ, kịch liệt và dứt khoát việc Nga xâm lược Ukraine trong khi vẫn hoàn toàn im lặng trước hành động đổ máu không ngừng đối với đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội ở Gaza."

Tuyên bố chung Australia-ASEAN hôm 6/3 nhắc lại mối quan ngại về tình hình nhân đạo "thảm khốc" ở Gaza, cũng như kêu gọi thả các con tin còn bị giam giữ trong cuộc xung đột Israel-Hamas.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG