Đường dẫn truy cập

Malaysia bắt 79 người trong chiến dịch trục xuất bộ tộc Philippines


Malaysia đã bác bỏ đề nghị ngưng giao tranh của nhóm của ông Kiram.
Malaysia đã bác bỏ đề nghị ngưng giao tranh của nhóm của ông Kiram.
Giới hữu trách Malaysia cho biết họ đã bắt 79 người ở tiểu bang Sabah trên đảo Borneo trong một chiến dịch được tăng cường nhằm trục xuất những thành viên của một bộ tộc người Philippines theo đạo Hồi đã chiếm một ngôi làng trong vùng này hồi tháng trước.

Tổng Giám đốc Cảnh sát Liên bang Ismail Omar cho biết một phần tử hiếu chiến bị hạ sát ngày hôm nay, nâng số tử vong trong cuộc hành quân để đẩy lui nhưng kẻ xâm nhập lên tới 61 người.

Người đứng đầu nhóm này là ông Jamalul Kiram Đệ Tam, tự xưng là một tiểu vương Hồi giáo.

Hôm thứ 5 ông Kiram kêu gọi những người theo ông ngưng bắn sau khi Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon phổ biến một thông cáo hối thúc chấm dứt giao tranh và kêu gọi tất cả các bên ngồi vào bàn thương nghị.

Tuy nhiên, Malaysia đã bác bỏ đề nghị ngưng giao tranh của nhóm của ông Kiram. Họ nói rằng họ chỉ chấp nhận một sự đầu hàng hoàn toàn.

Tiểu vương quốc Sulu bao gồm một số hòn đảo ở tây nam Philippines và Sabah ở miền đông Malaysia.

Và nhóm của ông Kiram, được lãnh đạo bởi một trong nhiều người đòi quyền làm chủ tiều vương quốc này, đã nhận từ chính quyền Malaysia ở Sabah một khoản tiền thuê tượng trưng kể từ khi Malaysia thoát khỏi sự cai trị của Anh Quốc để độc lập vào năm 1963.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG