Đường dẫn truy cập

Malaysia tấn công nhóm vũ trang người Philippine trên đảo Borneo


Quan tài của hai cảnh sát bị thiệt mạng ở Sabah hôm thứ Bảy đưa về đén sân bay ở Subang, ngoại ô Kuala Lumpur, 4/3/13
Quan tài của hai cảnh sát bị thiệt mạng ở Sabah hôm thứ Bảy đưa về đén sân bay ở Subang, ngoại ô Kuala Lumpur, 4/3/13
Malaysia đã gửi các phản lực cơ chiến đấu và quân đội để bảo vệ một khu vực thuộc đảo Borneo, nơi một nhóm vũ trang người Philippine đang giao tranh đẫm máu với chính phủ vì vấn đề chủ quyền lãnh thổ từ nhiều thập kỷ nay.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết trong một thông cáo rằng mọi nỗ lực đã được thực hiện để giải quyết vấn đề một cách hòa bình, nhưng các cuộc đột kích ngày hôm nay là cần thiết "để bảo vệ phẩm giá và chủ quyền" của Malaysia.

Vụ xung đột khởi sự vào giữa tháng Hai khi khoảng 200 thành viên của nhóm vũ trang này xông vào một ngôi làng ven biển và đòi được công nhận là chủ sở hữu từ xa xưa vùng đất bang Sabah, thuộc phía đông Malaysia.

Một vụ nổ súng bùng ra hôm thứ Sáu tuần trước khiến 12 người xâm nhập và 2 cảnh sát thiệt mạng. Kể từ hôm đó, thêm 19 tay súng và 8 cảnh sát tử vong.

Hôm nay, phản lực cơ chiến đấu của Malaysia đã oanh kích khu vực này trong khoảng 30 phút trước khi hàng trăm binh lính được điều tới. Hiện chưa rõ liệu cuộc tập kích có thành công trong việc dẹp yên được khu vực này hay không.

Abraham Idjirani, một phát ngôn viên cho nhóm vũ trang người Philippine này, lãnh đạo của nhóm vẫn sống sót sau vụ ném bom. Ông nói thêm:

Ông nói có một số người sợ bởi vì chỉ có 211 người đọ sức với hơn 100.000 quân Malaysia, nhưng khẳng định nhóm này sẽ không đầu hàng.

Những chiến binh này thuộc Vương quốc Hồi giáo Sulu, một nước Hồi giáo trước đây từng kiểm soát một số vùng trên đảo Borneo và ở miền nam Philippines. Mặc dù vương quốc này suy vong từ một thế kỷ trước, nhóm vũ trang này vẫn tuyên bố chủ quyền đối với khu vực mà họ nói là bị sát nhập bất hợp pháp vào Malaysia khi nước này giành được độc lập từ Anh.

Vụ xung đột là cuộc khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất của Malaysia trong nhữg năm qua, và đe dọa gây tổn hại đến quan hệ với Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG