Đường dẫn truy cập

Malaysia bác tin Trung Quốc đề nghị bán quân cụ


Lực lượng vũ trang Malaysia hôm thứ Năm cho biết họ không nhận được đề nghị nào từ Trung Quốc để mua các giàn phóng hỏa tiễn tiên tiến và một hệ thống radar để đặt tại mũi phía nam của nước Đông Nam Á này.

Tuyên bố phủ nhận được đưa ra sau khi tin tức cho hay một phái đoàn Trung Quốc viếng thăm Malaysia tuần này đã đề xuất đặt những thiết bị quân sự này ở Johor, một bang của Malaysia giáp biên giới Singapore.

Dẫn một nguồn tin giấu tên, trang tin Malaysia Insight cho biết phái đoàn đưa ra đề nghị này hôm thứ Tư, sau lễ khởi công một dự án đường sắt trị giá 13 tỉ đôla do Trung Quốc xây dựng.

Tuy nhiên một phát ngôn viên của quân đội Malaysia nói rằng họ không nhận được đề xuất nào như vậy.

"Về phía lực lượng vũ trang, chúng tôi không nhận được đề nghị nào như vậy," phát ngôn viên Lực lượng Vũ trang Malaysia nói với Reuters qua điện thoại.

Theo các bản tin, có tới 12 đơn vị hệ thống phóng đa hỏa tiễn AR3 được đề nghị trong chương trình mua với thời hạn cho vay là 50 năm.

Khoản vay bao nhiêu hoặc chi phí của vật liệu nổ không được tiết lộ. Loại hệ thống radar cũng không được tiết lộ.

Báo The Straits Times của Singapore cũng đưa tin về đề nghị này, dẫn lời một nguồn tin chính phủ Malaysia cao cấp hôm thứ Năm nói rằng đề nghị này được "đề cập sơ qua" trong các cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Ủy viên Quốc Vụ Viện Trung Quốc Vương Dũng trong lễ khởi công dự án đường sắt.

The Straits Times nói một quyết định chắc chắn về đề xuất này sẽ chỉ được đưa ra trong chuyến thăm đã được lên lịch giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Malaysia sau đó trong năm nay.

Reuters cho biết Bộ Ngoại giao Trung Quốc chuyển câu hỏi về đề nghị này sang Bộ Quốc phòng. Bộ Quốc phòng từ chối bình luận, nói rằng xuất khẩu vũ khí không nằm trong thẩm quyền của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG