Đường dẫn truy cập

Mỹ: Đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh


Người thất nghiệp xếp hàng chờ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Frankfort, Kentucky, ngày 18/6/2020.
Người thất nghiệp xếp hàng chờ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Frankfort, Kentucky, ngày 18/6/2020.

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ giảm mạnh trong tuần rồi, Bộ Lao động Mỹ loan báo ngày 25/2. Đây có thể là chỉ dấu cho thấy những điều kiện kinh tế cải thiện trong lúc số ca nhiễm COVID sụt giảm.

Chính phủ cho hay có 730.000 người đệ đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua, giảm 111.000 từ con số tuần trước đó.

Nền kinh tế Mỹ vẫn còn đang đối mặt với những khó khăn khi mỗi ngày vẫn có hàng chục ngàn người nhiễm COVID dù số ca mới đã giảm mạnh trong ba tuần qua xuống dưới 100 ngàn ca/ngày từ con số cao hơn nhiều của tháng Giêng.

Mỗi ngày có khoảng 1,5 triệu người Mỹ được tiêm ngừa vaccine và công tác tiêm chủng sẽ kéo dài nhiều tháng.

Tuy nhiên, các chủ doanh nghiệp vẫn còn đối mặt với lệnh từ các giới chức địa phương và tiểu bang hạn chế giờ hoạt động thương mại hay giới hạn số khách hàng có thể phục vụ một lúc để ngăn virus lây lan.

Trong nhiều tháng, số người xin trợ cấp thất nghiệp vẫn trên mức 700 ngàn người/tuần, có khi trên 800 hoặc 900 ngàn.

Tổng cộng số đơn hàng tuần trong vài tháng qua dưới mức kỷ lục 6,9 triệu của hồi tháng 3 năm ngoái khi đại dịch bùng phát tại Mỹ.

Hiện gần 10 triệu trong số 22 triệu công nhân thất nghiệp vì đại dịch vẫn chưa có việc làm.

Các chủ nhân Mỹ đã gọi hàng triệu nhân công đi làm trở lại, những người bị cho nghỉ khi các doanh nghiệp bị đóng cửa vào năm 2020. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề hoặc là đóng cửa vĩnh viễn hoặc mở cửa lại một cách chậm chạp khiến người lao động lao đao tìm việc mới.

Mỹ hiện báo cáo có 505.000 người chết vì virus corona và 28,3 triệu người bị nhiễm COVID, cả hai con số đều cao hơn bất cứ nước nào khác trên thế giới, theo Trường đại học Johns Hopkins.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG