Đường dẫn truy cập

TT Biden kí lệnh cấp chi phiếu cứu trợ nhanh hơn, tăng hỗ trợ thực phẩm


Tổng thống Joe Biden phát biểu về nền kinh tế trong Phòng Quốc yến của Nhà Trắng, ngày 22 tháng 1, 2021, ở Washington.
Tổng thống Joe Biden phát biểu về nền kinh tế trong Phòng Quốc yến của Nhà Trắng, ngày 22 tháng 1, 2021, ở Washington.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày thứ Sáu ra lệnh cấp nhanh hơn các chi phiếu thúc đẩy kinh tế trong đại dịch cho các gia đình gặp khó khăn và tăng hỗ trợ thực phẩm cho trẻ em vốn thường dựa vào các bữa ăn ở trường, một nỗ lực nhằm giảm bớt gánh nặng của người Mỹ.

Trong những ngày đầu tiên của chính quyền ông, ông Biden đang nhấn mạnh rằng chính phủ phải cấp bách giải quyết cuộc khủng hoảng virus corona đã khiến hơn 400.000 người Mỹ tử vong và hàng triệu người mất việc làm.

“Việc này không chỉ đáp ứng nghĩa vụ đạo đức mà còn là một điều bách thiết về kinh tế,” ông nói trong một phát biểu tại một sự kiện tại Nhà Trắng để kí hai sắc lệnh hành pháp.

Ông Biden nói gói kích cầu của ông nhằm ứng phó những ảnh hưởng kinh tế của đại dịch nhận được sự ủng hộ từ giới kinh doanh, lao động, Phố Wall và người bình dân.

“Nhiều người ở Mỹ đang bị tổn thương. Virus đang bùng phát. ... Các gia đình đang đói. Người ta có nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà. Người thất nghiệp lại đang tăng lên. Chúng ta cần phải hành động. Dù bạn nhìn vấn đề như thế nào thì chúng ta cũng cần phải hành động,” ông Biden nói.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã đặt nghi vấn về mức giá của gói cứu trợ đại dịch lên tới 1,9 ngàn tỉ đôla và một đề xuất đầu tư riêng rẽ cho cơ sở hạ tầng, các dự án năng lượng xanh, giáo dục và nghiên cứu.

Trước đó trong ngày thứ Sáu, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Nhà Trắng Brian Deese cho biết ông sẽ nói chuyện với các nhà lập pháp vào Chủ nhật để thúc đẩy gói cứu trợ.

Ông Deese nói các sắc lệnh của ông Biden không thể thay thế cho các hành động của nhánh lập pháp. Khoảng 16 triệu người hiện đang nhận một số hình thức trợ cấp thất nghiệp và ước tính khoảng 29 triệu người không đủ ăn.

Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ cho biết họ đã tiêm 19,1 triệu liều vaccine tính đến thứ Sáu.

Phụ nữ, sắc dân thiểu số và người lao động trong lĩnh vực dịch vụ thu nhập thấp bị ảnh hưởng tiêu cực một cách bất tương xứng, trong đó người da đen và người gốc Mỹ Latin đối mặt với tỉ lệ thất nghiệp cao hơn người da trắng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG