Đường dẫn truy cập

Mưa to khiến cứu hộ đội bóng mắc kẹt ở Thái Lan càng khó khăn


Hình ảnh đầu tiên của các em được phát ra bên ngoài sau nhiều ngày bị kẹt trong hang
Hình ảnh đầu tiên của các em được phát ra bên ngoài sau nhiều ngày bị kẹt trong hang

Mưa to được dự báo ở miền bắc Thái Lan càng làm cho tình trạng ngập lụt trong một hang động ở tỉnh Chiang Rai nơi 12 cậu bé cùng huấn luyện viên bóng đá mắc kẹt đang chờ đợi được lực lượng cứu hộ đưa ra, nhiều khả năng buộc giới chức phải cho các em bơi ra ngoài theo một lối thông hẹp ngập nước trong hang, AP dẫn lời một quan chức hàng đầu của Thái Lan cho biết hôm thứ Ba ngày 3/7.

Các em nhỏ này, vốn đã bị mất tích khi nước dâng làm các em mắc kẹt trong hang các em đang thám hiểm vào ngày 23/6 sau một trận đấu bóng, đã được các thợ lặn cứu hộ tìm thấy trong tình trạng an toàn vào tối thứ Hai ngày 2/7.

Các cầu thủ thiếu niên trong độ tuổi từ 11 đến 16 và huấn luyện viên 25 tuổi được mô tả là khỏe mạnh và đang được bảy thành viên của lực lượng đặc nhiệm hải quân SEAL của Thái Lan, trong đó có các bác sỹ, chăm sóc. Những người này đã ở lại cùng các em bên trong hang. Các em đa số đang trong tình trạng ổn định và đã được tiếp nước giàu protein.

Mặc dù các nỗ lực bơm nước ra vẫn tiếp diễn, rõ ràng là một số chỗ trong hệ thống hang trải dài này không thể nào bơm cạn nước được, Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda cho biết. Để đưa các em ra khỏi hang kịp lúc trước khi dự báo thời tiết trở nên xấu đi trong tuần này, các em có thể sẽ cần sử dụng tới thiết bị lặn và được các thợ lặn chuyên nghiệp hướng dẫn, ông nói.

Ông Anupong nói rằng các em có thể được đưa ra theo lối đi rối rắm mà những người cứu hộ đã đi vào và ông thừa nhận rằng nếu có chuyện không may xảy ra thì sẽ là thảm họa.

“Lặn không hề dễ. Đối với những người chưa từng lặn, đó là một việc khó, không giống như lặn trong hồ bơi, bởi vì trong lòng hang có những cái eo hẹp,” ông giải thích. “Nếu có điều gì đó xảy ra giữa chừng, thì tính mạng các em sẽ bị đe dọa.”

Hình ảnh video do hải quân Thái Lan công bố cho thấy các em trong đồng phục thi đấu đang ngồi trên một khu vực khô ráo bên trong hang Tham Luang ở trên mực nước trong lúc nhân viên cứu hộ chiếu đèn vào mặt các em.

Những hình ảnh đầu tiên của đội bóng nhí mất tích trong hang
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:57 0:00

Các chuyên gia cứu hộ hang động cho rằng biện pháp an toàn hơn là giữ các em ở nguyên vị trí và cung cấp nhu yếu phẩm cho các em thay vì để cho các em lặn ra ngoài. Tuy nhiên, việc này sẽ kéo dài hàng tháng, do mùa mưa ở Thái Lan thường kéo dài cho đến tháng 10.

Tư lệnh lực lượng SEAL, Đề đốc Arpakorn Yookongkaew, nói rằng không cần gấp gáp đưa các em ra do các em đang an toàn ở chỗ trú.

Một bác sỹ và một y tá đang ở cùng với các em ở trong hang.

“Chúng tôi đã cung cấp cho các em thực phẩm, bắt đầu từ những thứ dễ tiêu hóa và giàu năng lượng với đầy đủ khoáng chất,” ông Arpakorn nói trong một cuộc họp báo.

Để cho các em lặn ra khỏi hang là một trong những giải pháp đang được nghiên cứu, ‘nhưng nếu chúng ta sử dụng phương án này, chúng ta phải chắc rằng nó hiệu quả và cần phải có tập luyện trước để đảm bảo rằng nó 100% an toàn,’ ông nói.

Tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai Narongsak Osatanakorn cho biết sức khỏe của các em và huấn luyện viên được đánh giá trên một thang bậc gồm ba màu: đỏ là nguy kịch, vàng là nghiêm trọng và xanh lá cây là ổn định.

“Chúng tôi nhận thấy phần lớn các em đều trong tình trạng xanh lá cây,” ông nói. “Có lẽ một số em bị thương hay bị thương nhẹ và có thể được đánh giá ở mức vàng. Nhưng không em nào ở mức đỏ cả.”

Người thân các em đang tổ chức cầu nguyện ở miệng hang kể từ nỗ lực cứu hộ bắt đầu đã vui mừng khi được tin các em và huấn luyện viên đã được tìm thấy.

“Tôi muốn ôm nó. Tôi nhớ nó nhiều lắm,” bà Tham Chanthawong, cô của huấn luyện viên, nói. “Trong 10 ngày qua đã có bao nhiêu triệu giây? Tôi nhớ nó từng giây.”

Trong đoạn video công bố kéo dài 5 phút, các em được trông thấy trong đồng phục thi đấu, bình tĩnh, tò mò và lịch sự. Các em cũng rất trông chờ được tiếp tế thức ăn.

Sau trao đổi ban đầu với nhân viên cứu hộ để xác định tất cả 13 người đều có mặt, một trong số các em đã hỏi hôm nay là thứ mấy, và nhân viên cứu hộ trả lời: “Thứ Hai. Các cháu đã ở đây được 10 ngày rồi.”

Nhân viên cứu hộ nói: “Các cháu kiên cường lắm.” Một em nói với nhân viên cứu hộ: “Nói với mọi người rằng bọn cháu đói lắm.”

Một nhân viên cứu hộ trấn an rằng ‘đặc nhiệm SEAL sẽ đến vào ngày mai và sẽ đem theo thực phẩm, bác sỹ và mọi thứ.”

Bên cạnh nước uống protein, ông Narongsak cho biết các em cũng được cung cấp thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh mà các bác sỹ cho là biện pháp để đề phòng.

Ông cho biết giới chức đã họp và đã nhất trí cần phải ‘đảm bảo 100% an toàn cho các em khi đưa các em ra”.

“Chúng tôi đã hết sức vất vả để tìm thấy các cháu và chúng tôi sẽ không để mất các cháu,” ông nói.

Thợ lặn hang động Ben Reymenants vốn tham gia trợ giúp nỗ lực cứu hộ, nói trên kênh NBC rằng ông ‘rất ngạc nhiên các em đều còn sống và tâm lý cũng ổn định.”

Mặc dù các em có phản ứng trước những câu hỏi, các em ‘rất yếu và rất gầy gò,’ ông nói thêm.

Reymenants nói rằng phương án dễ nhất là ‘tiếp tục bơm nước ra khỏi hang. Phải bơm thêm 3 hay 4 foot nữa để có thể đưa các em ra bằng cách dùng áo cứu sinh’.

“Tuy nhiên thời gian không đứng về phía họ,” ông lưu ý do dự báo sắp có mưa to.

Ông cũng cho biết hai bác sỹ hải quân đã tình nguyện ở cùng với các em trong nhiều tháng nếu cần thiết.

Hội đồng Cứu nạn Hang động Anh quốc vốn có thành viên tham gia vào chiến dịch cứu hộ nói trong một thông cáo rằng ‘mặc dù mực nước đã rút xuống, điều kiện để lặn vẫn còn khó khăn và bất kỳ nỗ lực nào để đưa các em và huấn luyện viên ra ngoài bằng cách lặn không nên được xem nhẹ bởi vì có những thách thức và nguy cơ kỹ thuật lớn cần phải xem xét’.

Các cầu thủ nhí Thái gửi lời chào thế giới từ trong hang
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:57 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG