Đường dẫn truy cập

Mỹ, Việt Nam nêu vấn đề Biển Đông tại hội nghị cấp cao


Ngoại trưởng Pompeo trong cuộc họp trực tuyến với các quan chức ngoại giao cấp cao Đông Nam Á.
Ngoại trưởng Pompeo trong cuộc họp trực tuyến với các quan chức ngoại giao cấp cao Đông Nam Á.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Việt Nam hôm 9/9 cùng nêu vấn đề Biển Đông tại Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo “cùng với một số quốc gia ASEAN [Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á] và nhiều đối tác khác nêu quan ngại về các hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông”.

Tại sự kiện trực tuyến do Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh chủ trì, tin cho hay, ông Pompeo “nhắc lại rằng Hoa Kỳ, cũng như phán quyết của Tòa Trọng tài năm 2016, coi tuyên bố [chủ quyền] lãnh hải rộng khắp của Bắc Kinh ở Biển Đông là phi pháp”.

Trong khi đó, theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam, ông Minh “đề nghị các bên đề cao thượng tôn pháp luật, kiềm chế, không có các hành động gây phức tạp thêm tình hình, không quân sự hóa, giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình” ở Biển Đông.

Tin cho hay, Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á có sự tham gia của các nhà ngoại giao hàng đầu Đông Nam Á cùng với một số nước đối tác như Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Trung Quốc.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phát biểu tại hội nghị này, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị nói rằng Hoa Kỳ "trực tiếp can thiệp vào tranh chấp lãnh hải và lãnh thổ ở Biển Nam Trung Hoa [Biển Đông] vì các mục đích chính trị riêng”, đồng thời cho rằng Mỹ là “động lực lớn nhất cho quân sự hóa ở khu vực”.

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc “gia tăng việc bắt nạt các nước láng giềng” mà ông nói là “thể hiện rõ ở Biển Đông”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết rằng ông Pompeo cũng nhắc tới việc Hoa Kỳ trước đó “áp đặt các biện pháp trừng phạt và hạn chế visa các cá nhân và thực thể Trung Quốc chịu trách nhiệm cho chủ nghĩa đế quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc tại đó”, bao gồm “các hoạt động trong vùng [đặc quyền] kinh tế của đồng minh Philippines và các nước khác”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG