Đường dẫn truy cập

Mỹ ‘chúc mừng nhân dân Việt Nam’ ngày Quốc khánh


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng nhiệm Việt Nam trong cuộc gặp ở Washington năm 2019.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng nhiệm Việt Nam trong cuộc gặp ở Washington năm 2019.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mới thay mặt chính phủ Hoa Kỳ, “gửi lời chúc mừng tới nhân dân Việt Nam nhân ngày Quốc khánh”.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nhân dịp này, ông Pompeo nhắc lại việc năm nay hai quốc gia đánh dấu 25 năm ngày bình thường hóa quan hệ song phương.

“Sự chuyển biến đáng kể trong mối quan hệ của chúng ta trên các lĩnh vực thương mại và đầu tư, hợp tác an ninh, và giao lưu nhân dân là minh chứng đối với những người nỗ lực vượt qua quá khứ và xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho nhân dân hai nước”, Ngoại trưởng Pompeo nói hôm 1/9, nêu dẫn chứng về việc hai quốc gia cựu thù mới đây đã ký thỏa thuận lần đầu tiên đưa tình nguyện viên của Tổ chức Hòa bình tới Việt Nam.

Nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ còn “chúc mừng thành công của Việt Nam khi giữ cương vị Chủ tịch ASEAN trong một năm” mà ông nói là “đầy thách thức", đồng thời “trân trọng sự phối hợp chặt chẽ của Việt Nam trong cuộc chiến chống COVID-19”.

Tới nay, theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Mỹ đã hỗ trợ cho Việt Nam gần 9,5 triệu đôla để ứng phó virus xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc.

“Trong bối cảnh chúng ta hợp tác để xây dựng một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng, tôi xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới nhân dân Việt Nam”, ông Pompeo nói.

Ngoài Mỹ, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhiều nước khác, trong đó có Nga, Cuba và Trung Quốc, cũng gửi điện mừng.

Lãnh đạo Trung Quốc như Tổng bí thư và Chủ tịch nước Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường được trích lời bày tỏ “tin tưởng” rằng “dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam sẽ hoàn thành thuận lợi các mục tiêu nhiệm vụ” cũng như “khẳng định sẵn sàng cùng Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - Việt Nam phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững”.

Thời gian qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhiều lần đề cập và chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong bài phát biểu hồi cuối tháng Bảy có tựa đề “Cộng sản Trung Quốc và Tương lai của Thế giới Tự do”, nhà ngoại giao này nói rằng “bảo vệ các quyền tự do của chúng ta trước Đảng Cộng sản Trung Quốc là sứ mệnh của thời đại chúng ta, và Mỹ ở vị trí hoàn hảo để dẫn đầu [sứ mệnh này] vì các nguyên tắc lập nước của chúng ta tạo cho chúng ta cơ hội đó”.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ các tuyên bố của ông Pompeo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG