Đường dẫn truy cập

Mỹ tuyển mộ khoa học gia nước ngoài để thử nghiệm vaccine chống COVID


Ông Moncef Slaoui người đứng đầu chương trình Operation Warp Speed, thuyết trình về virus corona tại Vườn Hồng, Tòa Bạch Ốc, ngày 15/5/2020.
Ông Moncef Slaoui người đứng đầu chương trình Operation Warp Speed, thuyết trình về virus corona tại Vườn Hồng, Tòa Bạch Ốc, ngày 15/5/2020.

Dự án vaccine chống COVID của chính quyền Trump đang tuyển mộ các nhà khoa học tại Nam Phi và Châu Mỹ Latin để giúp thử nghiệm các vaccine tiềm năng trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng do Mỹ hỗ trợ, cam kết sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho nước của họ tiếp cận bất cứ sản phẩm thành công nào, Reuters cho biết.

Ông Moncef Slaoui, người đứng đầu chương trình trình giá nhiều tỉ đô la Operation Warp Speed hợp tác giữa chính phủ liên bang Mỹ và các hãng dược, đưa ra cam kết vừa kể với các khoa học gia quốc tế hồi cuối tháng trước, hai nguồn thạo tin cho Reuters biết.

Các nhà nghiên cứu tại Nam Phi, Mexico, Brazil, Peru và Argentina đang thảo luận để cùng với các đối tác Mỹ bắt đầu từ tháng sau thực hiện những cuộc thử nghiệm quy mô trên người về loại vaccine của Johnson & Johnson, theo tiết lộ của gần một chục quan chức chính phủ và các khoa học gia biết rõ chuyện này.

Cho tới nay, chính phủ Mỹ đã cam kết gần 11 tỉ đô la để tài trợ cho việc phát triển, thử nghiệm, chế tạo và tồn trữ hàng trăm triệu liều vaccine COVID-19. Ngoài J&J, chính phủ Mỹ cũng đang làm việc với các công ty dược khác, trong đó có Moderna, Novavax và AstraZeneca để phối hợp tiến hành sâu rộng, Giai đoạn 3, các cuộc thử nghiệm lâm sàng.

Cần phải tuyển dụng hàng chục ngàn người tình nguyện và các nhà khoa học cho rằng phải thử vaccine trên các thành phần dân số khác nhau, bao gồm cả ở nước ngoài. Các giới chức y tế Mỹ hy vọng xác nhận được một vaccine thành công vào đầu năm 2021.

Hiện chưa rõ đã có những cam kết rõ ràng thế nào hay chưa với Nam Phi và các nước Châu Mỹ Latin.

Operation Warp Speed hiện hỗ trợ cho ít nhất gần một chục vaccine tiềm năng. Lợi thế đối với các đối tác quốc tế khi làm việc với chương trình này là gia tăng cơ hội được nhận một sản phẩm hiệu nghiệm.

Tổng thống Donald Trump nêu khả năng chia sẻ nguồn cung vaccine Mỹ khi ông loan báo thành lập Operation Warp Speed hồi tháng 5, nhưng không nói rõ chi tiết.

Trước đây trong tuần, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar tuyên bố bất cứ vaccine COVID-19 nào của Mỹ cũng sẽ được chia sẻ “công bằng” trên toàn thế giới sau khi đáp ứng các nhu cầu tại Mỹ.

Các khoa học gia quốc tế chuẩn bị tham gia chương trình Operation Warp Speed đã làm việc với các nhà nghiên cứu vaccine Mỹ trong nhiều năm và muốn đảm bảo là nước họ có thể tiếp cận được vaccine của chương trình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG