Đường dẫn truy cập

Nga bác bỏ quan ngại an toàn về vaccine COVID-19


Vaccine COVID-19 do Viện Gamaleya phát triển.
Vaccine COVID-19 do Viện Gamaleya phát triển.

Nga hôm 12/8 cho biết số vaccine COVID-19 đầu tiên sẽ dành cho một số nhân viên y tế trong vòng hai tuần nữa đồng thời bác bỏ các quan ngại an toàn “vô căn cứ” mà một số chuyên gia nêu ra, theo Reuters.

Tổng thống Putin hôm 11/8 thông báo Nga trở thành nước đầu tiên thông qua vaccine COVID-19 sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người.

Tin cho hay, loại vaccine này chưa hoàn tất các cuộc thử nghiệm cuối cùng.

Reuters đưa tin, chỉ khoảng 10% các cuộc thử nghiệm lâm sàng thành công và một số nhà khoa học lo ngại rằng Moscow có thể đặt uy tín dân tộc lên trước cả vấn đề an toàn.

Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko được trích lời nói hôm 12/8 rằng “dường như các đồng nghiệp nước ngoài của chúng tôi nhận thấy các lợi thế cạnh tranh cụ thể từ thuốc của Nga và đang tìm cách thể hiện các quan điểm mà theo chúng tôi là vô căn cứ”.

Ông nói thêm rằng vaccine COVID-19, do Viện Gamaleya ở Moscow phát triển, sẽ được sử dụng “chủ yếu cho các bác sĩ trong vòng hai tuần nữa”.

Giám đốc Viện Gamaleya Alexander Gintsburg nói rằng các kết quả thử nghiệm lâm sàng sẽ được công bố sau khi đã được các chuyên gia của Nga đánh giá.

Ông nói rằng tới khoảng tháng 12 và tháng Một, Nga có thể sản xuất 5 triệu liều mỗi tháng, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG