Đường dẫn truy cập

Mỹ-Trung tranh cãi tại Liên hiệp quốc về phân biệt chủng tộc


Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Linda Thomas-Greenfield.
Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Linda Thomas-Greenfield.

Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, một phụ nữ da đen, ngày 19/3 tranh cãi với người tương nhiệm Trung Quốc khi nói trải nghiệm cá nhân của bà với nạn phân biệt chủng tộc chỉ là một thử thách trong khi hàng triệu người tại những nước như Trung Quốc và Myanmar thì đó là chuyện chết người.

Trong một phiên họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc kỷ niệm Ngày Quốc tế Xóa bỏ Phân biệt Chủng tộc, đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield nói: “Phân biệt chủng tộc đã và đang tiếp tục là thách thức hàng ngày với chúng ta cho dù là bất cứ đâu. Và đối với hàng triệu người, điều này không chỉ là thách thức mà là chuyện chết người.”

“Giống như tại Miến Điện, nơi người Rohingya và những người khác bị áp bức, vi phạm nhân quyền, và bị giết hại với một số lượng đáng kể. Hay tại Trung Quốc, nơi chính quyền phạm tội diệt chủng và tội ác chống nhân loại với người Uighur và các thành viên của các nhóm sắc tộc hay tôn giáo thiểu số tại Tân Cương,” bà nói, nhắc tới vùng tây bắc Trung Quốc.

Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên hiệp quốc Dai Bing đáp trả rằng bà Thomas-Greenfield là một trường hợp đặc biệt ‘thừa nhận thành tích nhân quyền tồi tệ của nước bà, nhưng điều đó không cho phép nước bà ngạo mạn chỉ dạy các nước khác.’

Cuộc đấu khẩu này cho thấy căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, một ngày sau khi Washington và Bắc Kinh có cuộc họp cấp cao đầu tiên dưới thời chính quyền Tổng thống Joe Biden.

“Nếu Mỹ thực sự quan tâm đến nhân quyền, họ nên giải quyết đến những vấn đề đã bám rễ về phân biệt chủng tộc, bất công xã hội và nạn bạo hành của cảnh sát, trên chính đất nước họ,” ông Dai nói trước 193 nước thành viên Đại Hội đồng.

“Chúng tôi có những khuyết điểm. Những khuyết điểm sâu sắc và nghiêm trọng. Chúng tôi nỗ lực giải quyết chúng. Và chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực với hy vọng làm đất nước ngày càng tốt hơn,” bà Thomas-Greenfield nói và cũng đề cập đến cuộc tấn công mới đây tại Georgia trong đó có 6 nạn nhân gốc Á.

Trung Quốc bị lên án mạnh kẽ vì đàn áp người Hồi Giáo Uighur và những sắc tộc thiểu số khác tại các khu phức hợp ở vùng Tân Cương mà Bắc Kinh gọi là các ‘trung tâm đào tạo nghề’ để dẹp tan chủ nghĩa khủng bố. Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Ông Dai nói không có ‘diệt chủng’ tại Tân Cương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG