Đường dẫn truy cập

Mỹ trao 100 máy thở cho Việt Nam theo ‘đề nghị’ của TT Trump


Quan chức Việt - Mỹ trong buổi lễ trao tặng máy thở.
Quan chức Việt - Mỹ trong buổi lễ trao tặng máy thở.

Thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Mỹ hôm 30/9 trao tặng 100 máy thở mới sản xuất cho Việt Nam để hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á này ứng phó đại dịch COVID-19.

Theo USAID, việc trao tặng này được thực hiện “theo đề nghị hào phóng của Tổng thống Trump” nhằm giúp Việt Nam “ứng phó khẩn cấp trước đại dịch”.

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink phát biểu tại buổi lễ trao tặng rằng “dựa trên nền tảng mối quan hệ bền chặt giữa hai nước trong 25 năm qua, chính phủ Hoa Kỳ vui mừng hỗ trợ những người bạn Việt Nam thông qua việc trao tặng số máy thở này để giúp ứng phó với virus Corona”.

Theo USAID, 100 máy thở “nhỏ gọn, dễ lắp đặt” trên “được sản xuất tại Mỹ với công nghệ tiên tiến”. Phía Mỹ nói rằng quà tặng này sẽ “giúp Việt Nam có sự linh hoạt trong điều trị bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi virus Corona”.

Trong một bài viết trên trang web của kênh truyền hình Fox News hồi tháng Năm về kho dự trữ máy thở của Mỹ, ông Robert O'Brien, Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, cho biết rằng Tổng thống Trump “đã liên hệ với các đối tác và đồng minh khắp thế giới để cung cấp cho họ máy móc cứu mạng người này”.

“Tổng thống Trump cam kết cung cấp 14 nghìn máy thở chất lượng cao để bán hoặc tặng cho các quốc gia khắp thế giới”, ông O'Brien viết.

Không chỉ giúp Việt Nam thiết bị và tài chính, phía Mỹ đã hỗ trợ đào tạo các “thám tử dịch bệnh”, tức các cán bộ dịch tễ học, để ứng phó với COVID-19, theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hồi tháng Sáu ra tuyên bố nói rằng “Mỹ đã và vẫn tiếp tục là thủ lĩnh không thể chối cãi trong viện trợ nước ngoài toàn cầu, và sự lãnh đạo [của Mỹ] trong việc đối phó với dịch COVID-19 tiếp tục kỷ lục về sự hào phóng đó”.

Theo tuyên bố này, Hoa Kỳ đã hỗ trợ cho Việt Nam gần 9,5 triệu đôla để ứng phó virus xuất phát từ Vũ Hán, Trung Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG