Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo công dân khả năng bị ‘tấn công tình dục’ ở Việt Nam


Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội.
Tòa nhà Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội.

Các cơ quan ngoại giao Mỹ ở Hà Nội và TP HCM mới lên tiếng cảnh báo công dân Hoa Kỳ về khả năng “bị tấn công tình dục” khi sử dụng các dịch vụ vận chuyển hành khách không chính thống ở Việt Nam.

Đại sứ quán Mỹ cho biết rằng cơ quan này “đã nhận được thông báo về các cá nhân bị tấn công tình dục bởi những tài xế xe taxi hoặc xe máy không có biển hiệu" và nói thêm rằng chuyện này "không phổ biến".

Các công dân Mỹ được khuyến cáo “không bao giờ đi taxi không có biển hiệu hoặc chấp nhận [dịch vụ] vận chuyển từ các tài xế không được đặt trước qua ứng dụng có thể theo dõi dấu vết hoặc qua một công ty taxi có uy tín”.

“Luôn phải bảo đảm rằng lái xe, màu và loại xe, và biển số đăng ký phải đúng với [thông tin] đặt qua ứng dụng”, cơ quan ngoại giao Mỹ ở Hà Nội viết trong một cảnh báo đăng tải ngày 18/9. “Chú ý tới tuyến đường đi và bảo đảm rằng lái xe thả quý vị tại một khu vực an toàn ở điểm đến chính xác”.

Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở TP HCM cũng cảnh báo các công dân nước mình “không nhận đồ uống hoặc thuốc lá từ người lạ vì các tội phạm ở Việt Nam từng được biết sử dụng thuốc lá đã được can thiệp để làm suy yếu nạn nhân”, cũng như “nên đi theo nhóm và cảnh giác khi ra ngoài vào ban đêm”.

Theo tìm hiểu của phóng viên VOA Việt Ngữ, hiện chưa có thống kê các trường hợp hành khách bị tấn công tình dục khi sử dụng các dịch vụ taxi và xe máy “lậu” ở Việt Nam.

Tuy nhiên, báo chí trong nước từng loan tải tin tức về các vụ quấy rối tình dục khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hành khách.

Các cơ quan ngoại giao Mỹ ở Hà Nội và TP HCM kêu gọi các công dân Hoa Kỳ “thông báo” sự việc nếu họ “bị tấn công hoặc cảm thấy không an toàn”.

Hồi cuối tháng Tư, Đại sứ quán và Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Việt Nam đã phát đi “thông tin quan trọng”, khuyến cáo công dân nước mình ở Việt Nam về tình trạng tội phạm gia tăng do kinh tế khó khăn vì virus Corona như “trộm cắp, tấn công để cướp của và lừa đảo trên mạng”.

Cùng thời gian cơ quan ngoại giao Mỹ ở Việt Nam phát đi cảnh báo, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang được báo chí trong nước trích lời nói rằng dịch bệnh COVID-19 “khiến kinh tế đình trệ, đời sống của người dân gặp khó khăn” nên “tình hình tội phạm sẽ còn diễn biến phức tạp”.

Ông Quang nêu lên nhận định này khi tới chúc mừng và khen thưởng các đơn vị tham gia phá vụ án dùng súng cướp ngân hàng ở Sóc Sơn, Hà Nội, theo Đài Tiếng nói Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG