Đường dẫn truy cập

Việt Nam ‘mở rộng điều tra’ vụ lừa đảo 7.000 người Mỹ


Tin cho hay, các bị can “đã điều hành hơn 300 trang web với mục đích lừa đảo, bán các sản phẩm khan hiếm. (Ảnh minh hoạ)
Tin cho hay, các bị can “đã điều hành hơn 300 trang web với mục đích lừa đảo, bán các sản phẩm khan hiếm. (Ảnh minh hoạ)

Việt Nam cho biếtđang mở rộng điều tra” và “sẽ xử lý” vụ hàng nghìn người Mỹ bị lừa mua nước rửa tay khô và khăn ướt diệt khuẩn “theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm rằng bốn nghi can đã bị bắt giữ và khởi tố về tội “chiếm đoạt tài sản” nhờ các thông tin phía Hoa Kỳ cung cấp.

“Chính phủ Việt Nam chủ trương kiên quyết ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại”, bà Hằng nói trong cuộc họp báo hôm 20/8. “Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác của các cơ quan chức năng Hoa Kỳ trong vụ việc này”.

Hai ngày trước đó, cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ ở Việt Nam cho biết rằng cuộc điều tra về vụ lừa đảo bắt nguồn từ thành phố Tampa, Florida, vào tháng 3 năm nay và hai nước đã phối hợp xử lý.

Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Hà Nội dẫn nội dung đơn kiện dân sự và tài liệu đi kèm nộp tại Mỹ hôm 3/8 cho biết rằng các bị can “đã điều hành hơn 300 trang web với mục đích lừa đảo, bán các sản phẩm khan hiếm, trong đó có nước rửa tay khô và khăn ướt diệt khuẩn” khi COVID-19 bùng phát.

Tin cho hay, hơn 7.000 nạn nhân đến từ tất cả 50 bang của Hoa Kỳ đã trả tiền và đặt mua những sản phẩm này từ các trang web của các nghi can, nhưng chưa bao giờ nhận được các sản phẩm.

Các điều tra viên của Cục Điều tra An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã phát hiện gần 40.000 giao dịch lừa đảo trị giá sấp xỉ 975.000 đôla, theo cơ quan đại diện ngoại giao Mỹ.

“Việc Bộ Công an Việt Nam bắt giữ các nghi phạm này đã chứng minh rõ ràng rằng chính phủ Việt Nam rất nghiêm túc đấu tranh với các loại tội phạm liên quan đến COVID-19. Cuộc điều tra này cho thấy các nạn nhân đã mất mát số tiền rất lớn dù họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn khác do đại dịch COVID-19 gây ra”, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Daniel J. Kritenbrink, nói trong thông cáo.

“Chúng tôi tự hào khi Bộ Công an Việt Nam và Cục Điều tra An ninh Nội địa Hoa Kỳ đang hợp tác cùng nhau để điều tra vụ lừa đảo xuyên quốc gia rất phức tạp này”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG