Đường dẫn truy cập

Mỹ muốn thử DNA người xin tị nạn


Di dân Guatemala, ngồi trên xe tải sau khi trình diện Nhân viên Tuần tra Biên giới Mỹ tại El Paso, Texas, ngày 5/3/2019.
Di dân Guatemala, ngồi trên xe tải sau khi trình diện Nhân viên Tuần tra Biên giới Mỹ tại El Paso, Texas, ngày 5/3/2019.

Chính quyền của Tổng thống Trump đang có kế hoạch thu thập DNA của những người xin tị nạn cũng như của những di dân khác bị các giới chức di trú giam giữ và sẽ bổ sung thông tin này vào kho dữ liệu khổng lồ của FBI được các cơ quan thực thi luật pháp dùng để truy tìm tội phạm, một giới chức Bộ Tư pháp cho biết.

Ngày 21/10, Bộ Tư pháp công bố những qui luật bổ sung mà qua đó sẽ bắt buộc thu thập DNA đối với hầu hết các di dân vượt qua các cửa khẩu chính và bị bắt giữ, dù chỉ là tạm giam.

Giới chức này cho hay qhi định vừa kể không áp dụng đối với thường trú nhân hay những người vào Mỹ hợp pháp. Trẻ em dưới 14 tuổi được miễn trừ, nhưng hiện chưa rõ là liệu những người xin tị nạn vượt qua những cửa khẩu chính thức có được miễn trừ hay không.

Giới chức này nói với AP với điều kiện ẩn danh trước khi qui luật được ban hành.

Các giới chức Bộ An ninh Nội địa đưa ra chi tiết của kế hoạch nới rộng việc thu thập DNA tại biên giới cách đây hai tuần, nhưng không rõ liệu có bao gồm những người xin tị nạn hay không hoặc khi nào việc này bắt đầu.

Chính sách mới sẽ cho phép chính phủ thu thập dữ liệu sinh học của hàng trăm ngàn di dân, dấy lên những quan ngại về quyền riêng tư và những câu hỏi là liệu những dữ liệu như vậy có nên bắt buộc không khi một người không bị tình nghi tội phạm nào khác ngoài chuyện vượt biên giới bất hợp pháp. Các tổ chức dân quyền đã bày tỏ quan ngại là dữ liệu này có thể được sử dụng không đúng, và chính sách mới chắc chắn sẽ khơi mào các vụ kiện.

Các giới chức Bộ Tư pháp hy vọng có một chương trình thí nghiệm ngay sau khi thời hạn lấy ý kiến 20 ngày chấm dứt và được nới rộng ngay sau đó. Qui định mới có hiệu lực vào ngày thứ Ba 22/10.

Các giới chức chính quyền Trump nói họ hy vọng giải quyết được nhiều tội phạm do di dân gây ra qua việc thu thập nhiều DNA hơn nữa từ những nhóm có thể luồn lách qua các kẽ hở. Các giới chức Bộ Tư pháp cũng nói việc này sẽ là một sự ngăn chặn, một bước mới nhất nhằm làm nản lòng những di dân cố vào nước Mỹ.

Hiện nay, các giới chức thu thập DNA trên một căn bản hạn chế nhiều hơn—khi một di dân bị kết tội tại một Tòa án liên bang về một tội hình sự. Việc này bao gồm vượt biên giới bất hợp pháp, một tội danh thường ảnh hưởng đến những di dân trưởng thành vượt biên một mình. Những trẻ em đi theo những người này thường không bị buộc tội vì không thể giam giữ trẻ em.

Tổng thống Donald Trump và những người trong chính quyền ông thường nêu lên các trường hợp tội phạm do di dân gây ra như là một lý do để kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn. Tuy nhiên nhiều cuộc nghiên cứu đã phát hiện là những người vào Mỹ bất hợp pháp ít phạm tội hơn là các công dân Mỹ, và di dân hợp pháp lại càng ít phạm tội hơn nữa.

Chẳng hạn một cuộc nghiên cứu hồi năm ngoái được đăng trong tạp chí Tội phạm học cho thấy từ 1990 đến 2014, những tiểu bang có nhiều di dân thì tỉ lệ tội phạm thấp.

Những tổ chức bênh vực di dân lập tức lên tiếng chỉ trích sau khi kế hoạch thu thập DNA được tiết lộ cách đây hai tuần.

“Điều này có thể thực sự thay đổi mục đích của việc thu thập DNA từ việc điều tra tội phạm sang theo dõi dân chúng,” Luật sư Vera Eidleman của Liên hiệp các quyền Tự do Dân sự Hoa Kỳ nói.

Việc thu thập DNA được một đạo luật mở rộng vào năm 2009 cho phép. Luật này yêu cầu những người trưởng thành bị bắt về một tội liên bang phải cung cấp mẫu DNA. Có ít nhất 23 tiểu bang đòi hỏi phải thử DNA, nhưng một số xảy ra sau khi nghi can bị kết tội.

Các giới chức Bộ Tư pháp và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đang làm việc để ban hành chi tiết, nhưng những dụng cụ thu thập DNA sẽ được FBI cung cấp, giới chức này nói. FBI sẽ giúp huấn luyện các giới chức biên giới về cách thức thu thập mẫu DNA trong vòng vài phút.

VOA Express

XS
SM
MD
LG