Đường dẫn truy cập

Trump nói quyền bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ sẽ từ chức


Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Kevin McAleenan sẽ từ chức dù nhiệm kì sáu tháng của ông chứng kiến các vụ vượt biên giới Mỹ-Mexico sụt giảm.
Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Kevin McAleenan sẽ từ chức dù nhiệm kì sáu tháng của ông chứng kiến các vụ vượt biên giới Mỹ-Mexico sụt giảm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu nói rằng quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Kevin McAleenan sẽ từ chức và một người lãnh đạo tạm quyền của cơ quan này sẽ được bổ nhiệm vào tuần sau.

Ông McAleenan trở thành người thứ tư lãnh đạo cơ quan này dưới thời Trump vào tháng 4 sau khi vị tổng thống theo Đảng Cộng hòa yêu cầu Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen từ chức.

Trước khi trở thành bộ trưởng, ông McAleenan từng đứng đầu Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ, một trong những cơ quan hoạt động dưới quyền của Bộ An ninh Nội địa (DHS).

Ông Trump, người đã biến di trú hợp pháp và bất hợp pháp thành một vấn đề nổi bật của nhiệm quyền tổng thống của ông và nỗ lực tái tranh cử năm 2020, cho biết ông và McAleenan “đã làm việc tốt với các vụ vượt biên giảm mạnh.”

Dù khen ngợi, ông Trump không bao giờ chính thức đề cử ông McAleenan để điều hành cơ quan này.

Trong một phát biểu, ông McAleenan cho biết trong nhiệm kì sáu tháng của mình, DHS đã “đạt những tiến bộ hết sức to lớn trong việc khắc phục khủng hoảng an ninh biên giới và nhân đạo mà chúng ta đối mặt trong năm nay.”

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ cho biết trong tuần này rằng các vụ bắt giữ tại biên giới Mỹ-Mexico đã giảm trong tháng 9, là tháng thứ tư liên tiếp.

Họ cho biết chỉ có hơn 52.000 di dân bị bắt giữ hoặc bắt gặp ở biên giới tây nam vào tháng 9, giảm gần 65% từ đỉnh điểm vào tháng 5 là 144.000 người.

Phần lớn những người di cư đến từ Trung Mỹ, nhiều người trong số họ là các gia đình, chạy lánh tình trạng bạo lực và nghèo khó ở quê nhà và thường xin bảo hộ tị nạn ở Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG