Đường dẫn truy cập

Mỹ: Cảnh sát trưởng tới trấn an người gốc Việt ở San Jose


Cảnh sát trưởng thành phố San Jose thuộc California, ông Anthony Mata, tới Grand Century Mall cuối tuần trước.
Cảnh sát trưởng thành phố San Jose thuộc California, ông Anthony Mata, tới Grand Century Mall cuối tuần trước.

Đích thân Cảnh sát trưởng thành phố San Jose thuộc California, ông Anthony Mata, mới đây đã tới thăm một khu trung tâm thương mại có nhiều người gốc Việt kinh doanh để trấn an họ sau khi xảy ra nhiều vụ tấn công người gốc Á ở Hoa Kỳ.

Một đoạn video ngắn đăng trên trang Facebook của Sở Cảnh sát San Jose cho thấy ông Mata trò chuyện và chụp ảnh với các doanh nhân và cư dân gốc Việt tại Grand Century Mall cuối tuần qua.

Các bức ảnh cho thấy có hơn một chục nhân viên cảnh sát tháp tùng vị cảnh sát trưởng tới trung tâm thương mại có nhiều gian hàng của người Việt.

Bà Vinh Hồ, nhân viên nhà hàng Paloma Café trong khu thương mại trên, cho VOA Việt Ngữ biết:

“Tuần vừa rồi thấy có một nhóm cảnh sát. Người ta cũng đi xung quanh đây. Cảnh sát bảo vệ ở đây, tụi em cảm thấy an toàn hơn. Nếu mà không có thì cũng sợ chứ”.

Về các vụ tấn công nhắm vào người gốc Á ở Hoa Kỳ thời gian qua, bà Vinh cho hay rằng bà phải cảnh giác mỗi khi ra ngoài.

Bà nói thêm: “Đi ra đường cũng cảm thấy không có an toàn. Đại khái là khi ra đường cũng phải nhìn trước ngó sau để coi có gì [xảy ra] không. Còn bây giờ đâu có biết nó [kẻ tấn công] xuất hiện lúc nào”.

Reuters dẫn lời ông Mata nói trong khi tới thăm nơi có nhiều người gốc Việt kinh doanh rằng “chúng tôi biết rằng có nhiều nỗi lo lắng, sợ hãi, trong cộng đồng người gốc Á”.

“Điều quan trọng đối với chúng tôi là phải đối thoại, trao đổi với họ để xem có thể giúp đỡ họ như thế nào”, ông được hãng tin Anh trích lời nói thêm.

Cùng quan điểm với bà Vinh, ông Kenny Huỳnh, một đầu bếp tại nhà hàng Phở 90 độ ở Grand Century Mall, nói rằng việc cảnh sát tới trung tâm thương mại này và trao đổi, trấn an người dân, khiến ông đỡ lo hơn.

Ông nói với VOA Việt Ngữ: “Tôi cũng cảm thấy an toàn hơn đấy. Nhiều khi nhìn thấy cảnh sát cũng yên tâm hơn”.

Các cơ quan thực thi pháp luật trên khắp nước Mỹ đang nỗ lực bảo vệ tốt hơn các cộng đồng gốc Á trong bối cảnh xảy ra nhiều vụ tấn công bạo lực nhắm vào sắc dân này kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19 một năm trước, theo Reuters.

Hãng tin này dẫn một báo cáo gần đây của Trung tâm Nghiên cứu về Thù hận và Chủ nghĩa cực đoan tại Đại học bang California ở San Bernardino, cho thấy rằng dù dù tội phạm do thù hận nói chung ở Mỹ đã giảm nhẹ vào năm 2020, nhưng tội phạm nhắm vào người Mỹ gốc Á và Thái Bình Dương đã tăng vọt lên 145%.

San Jose nói riêng và California nói chung là nơi có đông đảo người gốc Việt sinh sống. Thời gian qua, nhiều cư dân trong cộng đồng gốc Việt đã lần đầu tiên xuống đường phản đối tình trạng tấn công và kỳ thị người gốc Á.

Bà Vivian Lê, một cư dân gốc Việt sinh sống ở Quận Cam ở California, tháng trước cho VOA Việt Ngữ biết rằng bà không phải là một nhà hoạt động, nhưng vì các vụ việc đối với người gốc Á xảy ra gần đây đã khiến bà tích cực “gióng lên tiếng nói” về sự kỳ thị cũng như “nâng nhận thức của người Việt lên” để họ “đồng lòng đứng lên cùng với các sắc dân khác”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG