Đường dẫn truy cập

Mỹ đối diện làn sóng dịch Covid-19 thứ hai, số ca nhiễm vượt mốc 2 triệu


Tình nguyện viên dọn dẹp các cửa hàng bị cướp phá trong các cuộc biểu tình ở bang California, Mỹ, giữa bối cảnh đại dịch Covid-19.
Tình nguyện viên dọn dẹp các cửa hàng bị cướp phá trong các cuộc biểu tình ở bang California, Mỹ, giữa bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tổng số ca nhiễm virus corona ở Mỹ đã vượt 2 triệu người vào ngày 10/6, theo một thống kê của Reuters, trong khi các quan chức y tế kêu gọi bất cứ ai tham gia vào các cuộc biểu tình nên đi xét nghiệm.

“Đang có một làn sóng nhiễm bệnh mới xuất hiện ở nhiều nơi trên nước Mỹ”, Bloomberg dẫn lời ông Eric Toner, một học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins nói. “Mặc dù làn sóng này cho tới nay vẫn còn nhỏ và xa, nhưng nó đang đến”.

Trên cả nước Mỹ, các ca nhiễm mới đang tăng nhẹ sau 5 tuần giảm xuống. Theo Reuters, một phần lý do gia tăng là vì số người đi xét nghiệm nhiều hơn, đạt mức cao kỷ lục vào ngày 5/6 là 545.690 người xét nghiệm trong một ngày.

Số lượng nhiễm bệnh gia tăng xảy ra vài tuần sau khi nhiều bang ở Mỹ bắt đầu mở cửa trở lại. Tuy nhiên, không rõ sự gia tăng này có liên quan đến hoạt động kinh tế đang tăng lên trở lại hay không.

Ngoài ra, các chuyên gia y tế Mỹ cho rằng vẫn còn quá sớm để kết luận rằng các cuộc biểu tình lớn nổ ra trong hai tuần qua có dẫn đến thêm nhiều người nhiễm bệnh hay không.

Tính đến nay trong tháng 6, trung bình ở Mỹ có 21.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, so với trung bình 30.000 ca/ngày vào tháng 4 và 23.000 ca/ngày trong tháng 5, theo Reuters.

Tổng số ca tử vong liên quan đến virus corona ở Hoa Kỳ cho tới nay đã vượt qua 112.000 người, cao nhất trên thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 12/5 khuyến nghị các chính phủ chỉ nên mở cửa trở lại khi tỷ lệ người được xác nhận dương tính với virus corona duy trì ở mức 5% hoặc thấp hơn trong ít nhất 14 ngày.

Tỷ lệ số người được xét nghiệm dương tính ở Mỹ dao động trong khoảng từ 4% đến 7% trên cả nước, nhưng nhiều tiểu bang vẫn quyết định mở cửa lại.

Tuần trước, một số bang báo cáo tỷ lệ dương tính vượt trên mức khuyến nghị của WHO như Maryland là 8%, Utah 9%, Nebraska 9%, Virginia 9%, Massachusetts 11% và Arizona 12%.

Trong thời gian cao điểm vào tháng Tư, có đến 25% - 50% các xét nghiệm ở Mỹ cho kết quả dương tính.

VOA Express

XS
SM
MD
LG