Đường dẫn truy cập

Một số người thiệt mạng vì biểu tình chống Taliban ở Afghanistan


Một cuộc biểu tình chống Taliban ở Jalalabad, Afghanistan.
Một cuộc biểu tình chống Taliban ở Jalalabad, Afghanistan.

Những người biểu tình mang theo cờ đã xuống đường tại một số thành phố của Afghanistan hôm 19/8, khi sự phản đối của dân chúng đối với Taliban lan rộng, và một nhân chứng cho biết một số người đã thiệt mạng khi các tay súng bắn vào một đám đông.

"Lá cờ của chúng ta, bản sắc của chúng ta", một đám đông nam giới và một số phụ nữ hô vang đồng thời vẫy quốc kỳ màu đen, đỏ và xanh lá cây, theo một video clip đăng trên mạng xã hội, vào ngày Afghanistan kỷ niệm độc lập khỏi sự kiểm soát của Anh năm 1919. Một người phụ nữ đi bộ với một lá cờ quấn quanh vai.

Một phát ngôn viên của Taliban không phản hồi ngay lập tức về sự kiện này.

Taliban đã thể hiện một hình ảnh ôn hòa với thế giới kể từ khi họ tiến quân vào Kabul hôm 15/8, nói rằng họ muốn hòa bình và sẽ không trả thù kẻ thù cũ cũng như sẽ tôn trọng quyền của phụ nữ trong khuôn khổ luật Hồi giáo.

Theo truyền thông, cách Taliban xử lý các cuộc biểu tình, bao gồm việc người dân xé cờ trắng của Taliban, có thể xác định liệu mọi người có thể đặt niềm tin vào sự đảm bảo của họ rằng họ đã thay đổi kể từ thời kỳ cai trị 1996-2001, khi họ hạn chế nghiêm ngặt phụ nữ, tổ chức các vụ hành quyết nơi công cộng và làm nổ tung các bức tượng Phật giáo cổ.

Tại Asadabad, thủ phủ của tỉnh Kunar ở miền đông, một số người đã thiệt mạng trong một cuộc biểu tình nhưng không rõ thương vong do Taliban nổ súng hay do một vụ giẫm đạp trong cuộc biểu tình, nhân chứng Mohammed Salim cho biết.

"Hàng trăm người đã đổ ra đường”, Salim nói. “Lúc đầu tôi sợ và không muốn đi nhưng khi thấy một người hàng xóm tham gia, tôi đã lấy lá cờ ở nhà ra”.

Ông này nói tiếp: "Một số người đã thiệt mạng và bị thương trong vụ giẫm đạp và xả súng của Taliban”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG