Đường dẫn truy cập

Hơn 2.000 người sơ tán khỏi Afghanistan, Taliban hứa hẹn hòa bình


Công dân Pháp và Afghanistan lên một máy bay quân sự để rời Kabul ngày 17/8/2021.
Công dân Pháp và Afghanistan lên một máy bay quân sự để rời Kabul ngày 17/8/2021.

Hơn 2.200 nhà ngoại giao và dân thường khác đã được sơ tán khỏi Afghanistan trên các chuyến bay quân sự, một quan chức an ninh phương Tây nói với Reuters ngày 18/8.

Taliban cho biết họ muốn hòa bình, không trả thù các cựu thù và tôn trọng quyền của phụ nữ trong khuôn khổ luật Hồi giáo. Nhưng hàng nghìn người Afghanistan, nhiều người trong số họ đã hỗ trợ các lực lượng nước ngoài do Mỹ lãnh đạo trong hơn hai thập kỷ, đang tuyệt vọng ra đi.

Quan chức an ninh phương Tây này cho Reuters biết: “Chúng tôi đang tiếp tục với tốc độ rất nhanh, công tác hậu cần không gặp trục trặc gì và chúng tôi đã có thể đưa hơn 2.200 nhân viên ngoại giao, nhân viên an ninh nước ngoài và những người Afghanistan làm việc cho các đại sứ quán ra bên ngoài”.

Quan chức này nói rằng ông không rõ khi nào các chuyến bay dân sự sẽ nối lại.

Taliban đã chiếm thủ đô Kabul vào hôm 15/8, sau một cuộc tấn công chớp nhoáng khi các lực lượng phương Tây do Mỹ dẫn đầu rút lui theo một thỏa thuận trong đó có việc Taliban hứa sẽ không tấn công họ khi họ rời đi.

Các chiến binh Taliban tuần tra ở ngoại ô Kabul ngày 17/8/2021.
Các chiến binh Taliban tuần tra ở ngoại ô Kabul ngày 17/8/2021.

Lực lượng Hoa Kỳ đang điều hành sân bay Kabul đã phải dừng các chuyến bay vào hôm 16/8 sau khi hàng nghìn người Afghanistan sợ hãi tràn vào phi trường để tìm một chuyến bay thoát thân. Các chuyến bay đã nối lại vào hôm 17/8 khi tình hình được kiểm soát.

Anh cho biết họ đã cố gắng sơ tán khoảng 1.000 người mỗi ngày trong khi Đức đưa 130 người ra khỏi Afghanistan. Pháp cho biết họ đã sơ tán 25 công dân Pháp và 184 công dân Afghanistan, và Australia cho biết 26 người đã lên được chuyến bay đầu tiên rời Kabul.

Giữa lúc Taliban củng cố quyền lực, một trong những nhà lãnh đạo và đồng sáng lập của họ, ông Mullah Abdul Ghani Baradar, đã trở lại Afghanistan lần đầu tiên sau hơn 10 năm. Một quan chức Taliban cho biết các nhà lãnh đạo sẽ xuất hiện cho thế giới biết, không sống trong bí mật như trước đây.

“Từ từ, dần dần, thế giới sẽ chứng kiến tất cả các nhà lãnh đạo của chúng tôi, sẽ không còn là bức màn bí mật”, quan chức cấp cao của Taliban nói với Reuters.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết họ đã đồng ý tổ chức một cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo Nhóm G-7 vào tuần tới để thảo luận về một chiến lược và cách tiếp cận chung đối với Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG