Đường dẫn truy cập

Một cảnh sát New York bị truy tố về tội làm gián điệp cho Trung Quốc


Nghi can gián điệp Trung Quốc bị bắt tại khu vực của người Tây Tạng ở New Delhi.
Nghi can gián điệp Trung Quốc bị bắt tại khu vực của người Tây Tạng ở New Delhi.

Nhà chức trách Mỹ truy tố một người đàn ông Tây Tạng phục vụ trong tư cách một nhân viên cảnh sát New York, cáo buộc ông này thu thập tin tức về cộng đồng Tây Tạng tại thành phố New York cho chính phủ Trung Quốc.

Nhân viên này làm việc cho một trạm cảnh sát tại khu vực Queens của thành phố, được các nhân viên của tòa lãnh sự Trung Quốc ở New York chỉ huy, theo cáo trạng được công bố ngày 21/9.

Qua tiếp xúc với cộng đồng Tây Tạng, người đàn ông 33 tuổi thu thập tin tức từ năm 2018 đến năm 2020 về những hoạt động của cộng đồng cũng như xác nhận những nguồn tin tiềm năng.

Theo cáo trạng, người đàn ông này cũng là một sĩ quan Quân đội Trừ bị Mỹ. Người này đã cho phép nhân viên tòa lãnh sự Trung Quốc tham dự những sinh hoạt do Cảnh sát New York tổ chức.

Nhà cầm quyền Trung Quốc đã trả cho người này hàng chục ngàn đô la.

Nhân viên cảnh sát này bị truy tố 4 tội, trong đó có tội làm việc cho nước ngoài trên đất Mỹ, đại diện sai lạc và cản trở họat động của một dịch vụ công.

Ông đã ra tòa ngày 21/9 và bị giam, phát ngôn viên của công tố viên liên bang nói với AFP.

Theo Sở Cảnh sát New York, ông này bị cho tạm nghỉ việc không lương.

Sinh ra tại Trung Quốc, nghi can được Mỹ cho tị nạn chính trị vì khai rằng bị nhà cầm quyền Trung Quốc tra tấn do là sắc dân Tây Tạng.

Tuy nhiên cuộc điều tra phát hiện là cả cha mẹ của ông này đều là đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG