Đường dẫn truy cập

Các phần tử ly khai bắn rơi chiến đấu cơ Ukraine


Các phần tử vũ trang ly khai thân Nga tại Donetsk.
Các phần tử vũ trang ly khai thân Nga tại Donetsk.

Các phần tử ly khai thân Nga bắn rơi một chiến đấu cơ Mig-29 của Ukraine hôm Chủ nhật tại khu vực xung đột ở miền đông nước này.

Một người phát ngôn quân đội nói rằng phi công đã bật ra khỏi chiếc máy bay và đã được cứu tại khu vực Luhansk.

Trong khi đó, Pháp tấn xã đưa tin rằng các giới chức của Hội Chữ thập đỏ Quốc tế đã đến khu vực biên giới của Nga giáp với Ukraine để bắt đầu giám sát một đoàn xe lớn gần biên giới Ukraine.

Một người phát ngôn của tổ chức này nói với Pháp tấn xã rằng thỏa thuận đã đạt được hôm thứ Bảy về cách thức giám sát đoàn xe. Phát ngôn viên này cho biết bà nghi là công việc kiểm tra đoàn xe chưa thể khởi sự vào ngày Chủ nhật. Tuy nhiên các giới chức Ukraine nói rằng họ đã bắt đầu kiểm tra đoàn xe chở hàng cứu trợ.

Đoàn xe gần 300 chiếc đậu ngoài thị trấn Kamensk-Shakhtinsky của Nga đang chờ những bảo đảm an ninh để băng qua biên giới chở hàng cứu trợ nhân đạo vào Ukraine. Hội Chữ thập đỏ Quốc tế sau đó sẽ nhận trách nhiệm phân phát vật phẩm cứu trợ cho người dân Ukraine bị kẹt trong cuộc xung đột gữa các lực lượng Ukraine và phe đòi ly khai.

Moscow nói rằng đây là một sứ mạng cứu trợ nhân đạo đơn thuần, nhưng Kiev và phương Tây lo ngại đây có thể mà một cách trá hình của một hành động xâm lăng hay là một cách lén cung cấp vũ khí cho các phần tử nổi dậy thân Nga đã bị những tổn thất trước đó.

Các bộ trưởng ngoại giao của Nga, Ukraine, Pháp và Đức họp tại Berlin vào ngày Chủ nhật để thảo luận về những căng thẳng ở Ukraine.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier nói với nhật báo Bild rằng ông hy vọng các cuộc hội đàm sẽ giúp chấm dứt bạo động tại miền đông Ukraine và giúp đưa vật phẩm cứu trợ vào cho người dân bị ảnh hưởng trong cuộc xung đột.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Chủ tịch Ủy hội Âu Châu Jose Manuel Barroso đã thảo luận về tình hình Ukraine hôm thứ Bảy.

Tổng thống Hollande sau đó đã kêu gọi Nga tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và kêu gọi Kiev tự chế trong các hành quân sự. Ông nói Pháp sẵn sàng cho một cuộc họp thượng đỉnh mới về vấn đề này và cuộc họp hôm Chủ nhật có thể được sử dụng như là bước khởi đầu cho nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG