Đường dẫn truy cập

HRW: Các lực lượng Syria tấn công tình dục tù nhân


Phụ nữ tham gia biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Phụ nữ tham gia biểu tình chống Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch nói các lực lượng chính phủ Syria đã dùng bạo động tình dục để tra tấn đàn ông, phụ nữ và các thiếu niên bị họ bắt giữ trong cuộc nổi dậy kéo dài 15 tháng chống Tổng Thống Bashar al-Assad.

Tổ chức theo dõi nhân quyền đặt trụ sở ở New York hôm nay ra thông báo nói rằng các binh sĩ chính phủ Syria và các lực lượng dân quân vũ trang thân chính phủ còn tấn công tình dục phụ nữ và các thiếu nữ, có em chỉ mới 12 tuổi.

Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch soạn phúc trình này dựa trên các cuộc phỏng vấn với những người từng bị cầm giữ. Họ mô tả cảnh bị lạm dụng tình dục, hoặc đã chứng kiến các hành động ngược đãi như thế, kể cả các vụ hãm hiếp, đánh đập và điện giật.

Human Rights Watch nói họ đã thu thập chứng cớ cho hơn 20 vụ tấn công tình dục, xảy ra trong thời gian từ tháng Ba năm 2011 tới tháng Ba năm 2012, đa số các ca này xảy ra tại Homs, một cứ địa của phe đối lập.

Nhưng Human Rights Watch nói rằng hiện chưa ai biết quy mô toàn diện của các vụ bạo động tình dục bên trong và ngoài các trung tâm giam giữ tại Syria .

Trong khi Tổ chức Human Rights Watch nói họ không có chứng cớ cho thấy các viên chỉ huy quân đội cấp cao đã ra lệnh cho binh sĩ dưới quyền thực hiện các vụ bạo động tình dục, họ nói rằng không có hành động nào được đưa ra để điều tra các hành động ngược đãi như thế. Chính phủ Syria không đưa ra hồi đáp nào trước những cáo buộc của Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch.

Phúc trình này được công bố giữa lúc giới hoạt động tường trình là bạo động tiếp tục gia tăng, đe dọa sẽ leo thang cuộc tranh chấp tại Syria thành một cuộc nội chiến toàn diện.

Đài Quan sát Nhân quyền Syria đặt trụ sở tại London nói với Đài VOA hôm nay rằng các lực lượng chính phủ đã pháo kích các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của các lực lượng đối lập ở Homs, Aleppo, Douma và Damascus.

Hôm nay, nước Nga bác bỏ những cáo buộc của Hoa Kỳ rằng Moscow đã chêm thêm lửa cho bạo động tại Syria, bằng cách cung cấp các máy bay trực thăng mới cho nước này. Trong một thông cáo hôm nay, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Moscow chỉ sửa chữa lại các máy bay trực thăng đã gửi sang Syria nhiều năm về trước.

Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Nga đã giao thêm nhiều máy bay trực thăng cho Syria, mà giới hoạt động nói đã được dùng để giết hại thường dân.

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng bác bỏ những bản tin nói rằng Nga, đồng minh chủ yếu của Damascus, đang thảo luận các kế hoạch cho một sự chuyển biến chính trị tại Syria, sẽ bao gồm sự ra đi của Tổng Thống Assad.

Ông Lavrov nói các cuộc thảo luận như thế sẽ tương phản với vị thế của Nga, nước đã tiếp tay cản trở Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hành động quyết liệt hơn chống ông Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG