Đường dẫn truy cập

Lực lượng Mỹ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Philippines


Thủy quân lục chiến Philippines tiến quân trong Thành phố Marawi ở miền nam Philippines, ngày 29 tháng 5, 2017.
Thủy quân lục chiến Philippines tiến quân trong Thành phố Marawi ở miền nam Philippines, ngày 29 tháng 5, 2017.

Lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đang hỗ trợ kỹ thuật cho quân đội Philippines đang chiến đấu để đè bẹp những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tại một thành phố phía nam, Đại sứ quán Mỹ cho biết hôm thứ Bảy, trong khi 13 thủy quân lục chiến Philippines thiệt mạng trong chiến sự ở thành thị.

Quân đội Philippines cho biết Mỹ đang hỗ trợ lực lượng chính phủ chấm dứt cuộc vây hãm Thành phố Marawi do những kẻ chủ chiến có liên hệ tới Nhà nước Hồi giáo thực hiện, giờ đang ở tuần thứ ba, nhưng không hỗ trợ bằng binh sĩ tác chiến.

Đại sứ quán Mỹ xác nhận họ đã cung cấp sự hỗ trợ, theo yêu cầu của chính phủ Philippines, nhưng từ chối cho biết thêm chi tiết vì lý do an ninh.

Sự hợp tác giữa hai nước đồng minh lâu năm là điều đáng chú ý bởi vì Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, người lên nắm quyền cách đây một năm, đã tỏ thái độ thù địch đối với Washington và đã tuyên bố sẽ trục xuất những chuyên gia huấn luyện và cố vấn quân sự Mỹ khỏi nước ông.

Các vụ đấu súng ác liệt trên đường phố vào hôm thứ Sáu với những kẻ chủ chiến đã khiến 13 binh sĩ Philippines thiệt mạng.

Đây là tổn thất lớn nhất trong một ngày đối với binh sĩ của chính phủ kể từ khi họ bắt đầu giao chiến với những kẻ chủ chiến liên minh với các chiến binh IS đã tràn vào Marawi vào ngày 23 tháng 5 và hiện vẫn chiếm giữ một số nơi của thành phố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG