Đường dẫn truy cập

Lực lượng Mali được Pháp yểm trợ chiếm lại thành phố Gao


Binh sĩ Pháp túc trực tại một chốt kiểm soát trong khu vực do Pháp kiểm soát ở sân bay Bamako, ngày 26 tháng 1, 2013.
Binh sĩ Pháp túc trực tại một chốt kiểm soát trong khu vực do Pháp kiểm soát ở sân bay Bamako, ngày 26 tháng 1, 2013.
Các giới chức Pháp nói các lực lượng Mali được Pháp yểm trợ đã tái chiếm thành phố chiến lược Gao, một cứ điểm của phe Hồi Giáo hiếu chiến ở miền bắc.

Bộ quốc phòng Pháp hôm thứ Bảy cho biết là một số đơn vị từ Nigeria và Chad đã vào thành phố để giúp ổn định trật tự. Bộ này cũng nói thị trưởng thành phố, trước đó lánh nạn tại thủ đô Bamako, đã trở về.

Thông tín viên Đài VOA Idrissa Fall có mặt tại Mali nói sự can thiệp quân sự vào Gao có ý nghĩa vì thành phố này đã trở thành một nơi an toàn cho các nhóm phiến quân.

Sáng ngày thứ Bảy, các lực lượng Pháp và Mali đã giành được quyền kiểm soát phi trường Gao và một cây cầu gần đó. Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian nói các lực lượng này đã sử dụng không quân và bộ binh để làm gián đoạn khả năng tiếp vận và giao thông của các phần tử chủ chiến.

Pháp đã bắt đầu mở các cuộc tấn công tại Mali trước đây trong tháng, sau khi các phiến quân chiếm phần lớn miền bắc Mali hồi năm ngoái, bắt đầu tiến tới thủ đô Bamako. Các phần tử hiếu chiến này đã áp dụng một hình thức khắc nghiệt của luật Hồi giáo đối với dân chúng.

Hàng trăm binh sĩ của các nước Tây Phi đã bắt đầu tới Mali để tiếp tay cho hành động can thiệp quân sự của Pháp.

Trong một diễn biến khác, các nhà báo hôm thứ Bảy đã đi thăm trung tâm thị trấn Konna đã được chiếm lại từ tay các phiến quân trước đây trong tháng này. Một số cư dân nói sự can thiệp do Pháp dẫn đạo đã gây một số thiệt hại cho thường dân.

Hôm thứ Sáu, lực lượng Mali được Pháp yểm trợ giao tranh với phiến quân tại Hombori, một thị trấn cách Gao khoảng 250 kilômét. Các giới chức địa phương cũng cho biết các phần tử chủ chiến đã đánh sập một cây cầu chiến lược gần biên giới Niger.

Giữa lúc các cuộc hành quân tiếp tục tại Mali, các vị bộ trưởng quốc phòng của khối ECOWAS đã bắt đầu một cuộc họp khẩn ở Cote D’Ivoire để bàn về vụ rối loạn ở Mali.

Một phóng viên của Đài VOA tại Abidjan, hôm thứ Bảy cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Côte d’Ivoire Paul Koffi Koffi nhấn mạnh là các giới chức ECOWAS quyết tâm dẫn đạo trong việc can thiệp vào Mali càng sớm càng tốt.

Phóng viên Fall nói việc điều động các lực lượng Tây Phi đến Mali được tiến hành chậm chạp.

ECOWAS đã thảo luận về kế hoạch đưa khoảng 3.000 binh sĩ đến Mali trong khuôn khổ của một sứ mạng do Liên hiệp quốc hậu thuẫn.

Các đại diện của Liên Hiệp Châu Phi cũng họp tại Ethiopia để thảo luận về xáo trộn tại Mali. Phụ tá Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề châu Phi, Don Yamamoto, cầm đầu phái đoàn Hoa Kỳ nói với Đài VOA là một giải pháp chính trị cần thiết cùng với những cuộc hành quân tại Mali để mang ổn định cho nước này.

Hoa Kỳ đã yểm trợ tiếp vận và cung cấp trang bị cho những nước có liên hệ đến những cuộc hành quân chống lại các phần tử chủ chiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG