Đường dẫn truy cập

Lực lượng lao động trẻ là tài sản, thách thức lớn nhất của châu Phi


Kinh tế gia trưởng về châu Phi của Ngân hàng Thế giới Shanta Devarajan (phải) nói một trong những tài sản lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế của châu Phi là con số người trẻ gia nhập lực lượng lao động
Kinh tế gia trưởng về châu Phi của Ngân hàng Thế giới Shanta Devarajan (phải) nói một trong những tài sản lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế của châu Phi là con số người trẻ gia nhập lực lượng lao động
Ngân hàng Thế giới cho biết tình trạng không có đủ việc làm tốt cho số người trẻ ngày càng tăng ở Tiểu vùng Sahara ở châu Phi đe dọa tới sự tăng trưởng kinh tế mà châu lục này có được trong vài năm gần đây. Ngân hàng Thế giới cho rằng phát triển kinh tế bền vững là thiết yếu cho sự thành công trong tương lai của châu lục này.

Ngân hàng Thế giới nói xuất khẩu tăng cao và mức cầu nội địa cũng tăng sẽ tiếp tục nâng nền kinh tế của Tiểu vùng Sahara ở châu Phi trong những tháng cuối của năm nay. Vùng này hy vọng sẽ có mức tăng trưởng kinh tế vào khoảng 5,2% trong năm 2012 và tiếp tục tăng trưởng trong năm tới.

Trong một buổi nói chuyện truyền hình trực tiếp hôm thứ Năm, Kinh tế gia trưởng về châu Phi của Ngân hàng Thế giới, ông Shanta Devarajan nói một trong những tài sản lớn nhất cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai của châu Phi là con số những người trẻ tuổi gia nhập lực lượng lao động. Ông giải thích:

“Không bao lâu nữa Châu Phi có thể sẽ là nguồn duy nhất cung ứng những người trẻ, vì phần còn lại của thế giới đang già đi và một số khu vực trên thế giới, trong đó có châu Âu, Nhật Bản và Hoa Kỳ đang lão hóa một cách nhanh chóng. Do đó châu Phi có thể trở thành một cường quốc trong tương lai.”

Tuy nhiên ông Devarajan nói con số những người trẻ gia tăng là một “thanh gươm hai lưỡi” và nếu không quản lý đúng đắn, điều đó có thể đe dọa tới phát triển kinh tế.

“Mối rủi ro lớn nhất hay mối đe dọa quan trọng nhất chính là sự kiện tuy có sự tăng trưởng kinh tế như vậy, nhưng con số những việc làm hữu ích do sự tăng trưởng tạo ra vẫn còn rất giới hạn so với con số những người trẻ gia nhập lực lượng lao động mỗi năm.”

Ngân hàng Thế giới cho biết khu vực tài nguyên thiên nhiên trong vùng tuy có nhiều hứa hẹn, nhưng các nước cũng có mối rủi ro bị đè nặng bởi điều được gọi là “sự nguyền rủa của tài nguyên,” khi những lợi tức từ tài nguyên thiên nhiên không cải thiện được đời sống của người dân bình thường.

Kinh tế gia cao cấp của Ngân hàng Thế giới về châu Phi, ông Punam Chuhan-Pole, nói rằng những dữ liệu cho thấy đây đã là trường hợp của nhiều quốc gia giàu tài nguyên:

“Nếu quí vị nhìn phần lợi tức vào tay của 20% những người nghèo nhất nước, quí vị sẽ thấy phần đó tương đối ít. Tỉ lệ đó chỉ khoảng 6%, tương đương với tỉ lệ mà chúng ta thấy ở những nước không giàu tài nguyên. Do đó, khi nhìn vào vấn đề là sự tăng trưởng và sự giàu có của các quốc gia này ảnh hưởng như thế nào đến những người nghèo, thì kết quả dường như không có gì là hứa hẹn.”

Ngân hàng Thế giới cho biết quản trị tốt là yếu tố then chốt để đánh bại sự nguyền rủa của tài nguyên.

Khuyến cáo này đặc biệt có giá trị sau khi có những khám phá mới đây về dầu mỏ tại Kenya, Sierra Leone và Liberia, và khí đốt thiên nhiên được tìm thấy ở những vùng biển ngoài khơi Tanzania và Mozambique.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG