Đường dẫn truy cập

Các cuộc khủng hoảng làm khô cạn nguồn viện trợ


罗伊斯众议员、幕僚,和五位获奖状的幸存者(美国之音国符拍摄)
罗伊斯众议员、幕僚,和五位获奖状的幸存者(美国之音国符拍摄)
Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng những vụ xung đột mới đây và những vụ xung đột cũ chưa được giải quyết gây căng thẳng cho các nguồn cứu trợ nhân đạo.

Ông Antonio Guterres nói rằng, nhiều cuộc khủng hoảng đã xảy ra liên tiếp; trong đó có Syria, Mali, Sudan, Nam Sudan và Cộng Hòa Dân Chủ Congo; và năm nay, số người chạy nạn đã gia tăng kỷ lục. Ông cho biết:

“Hơn 800.000 người băng qua biên giới tìm nơi lánh nạn, trung bình có hơn 2.000 người mỗi ngày. Như vậy là cao hơn bất cứ năm nào trong vòng một chục năm qua.”

Ông nói các cuộc khủng hoảng mới đang thách thức triệt để năng lực giúp đỡ những người phải dời cư, và chi phí để giúp hơn 43 triệu người dời cư đã gia tăng nhanh. Ông nói tiếp:

“Vào lúc có khủng hoảng kinh tế như lúc này, tôi ý thức áp lực của ngân sách cứu trợ nhân đạo. Nhưng nếu giảm bớt cứu trợ nhân đạo thì về lâu về dài sẽ tốn kém hơn. Vì thế, tôi kêu gọi tất cả các nơi cấp viện, cả truyền thống lẫn không truyền thống, có thêm giúp đỡ vào thời điểm quan trọng này, khi mà khả năng tài chánh của chúng ta đã dàn mỏng hết mức.”

Theo ông, muốn chấm dứt xung đột phải có giải pháp chính trị, nhưng các tổ chức nhân đạo cũng có thể yểm trợ các nỗ lực hòa bình thông qua sự hô hào, và đầu tư vào dân sinh và giáo dục.

Ông Guterres nói Cao ủy tị nạn đã thực hiện các biện pháp để cải thiện hiệu quả và cắt giảm chi phí.

Ông phát biểu tại cuộc họp hằng năm của Ủy Ban Điều hành Cao Ủy Tị Nạn ở Geneve

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG