Đường dẫn truy cập

Al-Qaida đang cầm giữ 41 con tin ở Algeria


Cơ sở khai thác khí đốt Amenas ở miền đông Algeria gần biên giới Libya.
Cơ sở khai thác khí đốt Amenas ở miền đông Algeria gần biên giới Libya.
Các phần tử Hồi giáo hiếu chiến có liên hệ với al-Qaida đang bắt 41 người nước ngoài làm con tin tại một khu phức hợp khí đốt thiên nhiên ở Algeria. Họ nói rằng đây là một hành động trả đũa đối với sự can thiệp quân sự của Pháp ở lân bang Mali.

Một phát ngôn viên ở Mali của tổ chức al-Qaida ở Maghreb Hồi giáo (AQIM) cho đài VOA biết rằng trong số những người bị bắt làm con tin có 7 người Mỹ. Giới hữu trách tin rằng những người còn lại là công dân của Anh, Pháp, Nhật Bản, Na Uy và Ireland.

Phát ngôn viên Oumar Ould Hamaha nói rằng nếu nước Mỹ muốn giúp nước Pháp ở Mali thì họ sẽ phải “đối mặt với các hậu quả.” Ông nói thêm rằng nước Pháp đã “tuyên chiến” và các nước Tây phương sẽ bị thương tổn nếu sự can thiệp của Pháp vẫn tiếp tục.

Hôm nay, Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng chính phủ ông đã thực hiện thêm các biện pháp đề phòng. Ông Hague cho biết thêm như sau.

Ông Hague nói: "Chúng tôi giữ liên lạc chặt chẽ với chính phủ Algeria. Tôi vừa nói chuyện với đại sứ của chúng tôi ở Algeria và tôi đã phái một toán nhân viên bố trí nhanh của bộ ngoại giao đến tăng cường cho ban nhân viên của đại sứ quán và lãnh sự quán ở đó. Họ sẽ cho tôi biết các chi tiết, nhưng rõ ràng là tình hình hiện nay rất nguy hiểm.
Nhật Bản đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm để điều hợp công tác giải cứu con tin. Chính phủ ở Tokyo đang nhận được sự trợ giúp của Hoa Kỳ, là nước đã cung cấp những thông tin cập nhật mỗi giờ một lần về tình hình ở Algeria."

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Á châu Thái bình dương, ông Kurt Campbell, cho biết hai nước sẽ tiếp tục hợp tác trong vấn đề này.

Ông Campbell cho biết: "Chúng tôi đã đề nghị cung cấp cho vị ngoại trưởng của Nhật một loạt những báo cáo cụ thể ở các cấp cao nhất khi ông đến Washington vào ngày mai. Ông rất cảm kích đối với cam kết đó và chúng tôi đang thực hiện những cuộc tham vấn hàng giờ rất chặt chẽ với phía Nhật Bản về tình hình đang diễn tiến ở đó, một tình hình rất nghiêm trọng. Chúng tôi có quyết tâm làm việc chặt chẽ với Nhật Bản cho tới khi nào tình hình được giải quyết."

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói rằng vụ bắt giữ con tin này là một hành động khủng bố và Washington sẽ áp dụng tất cả “những bước tiến cần thiết và thích hợp” để ứng phó với tình hình.

Ông Panetta nói: "Tất cả các chỉ dấu đều cho thấy đây là một hành động khủng bố, và Hoa Kỳ mạnh mẽ lên án những hành vi khủng bố này. Đây là một vấn đề rất nghiêm trọng khi người Mỹ bị bắt làm con tin cùng với những người nước khác. Hoa Kỳ sẽ áp dụng mọi biện pháp cần thiết và thích hợp để ứng phó với tình hình này."

Bộ trưởng Nội vụ Algeria, ông Daho Ould Kabila tuyên bố nước ông sẽ không thương lượng với những phần tử khủng bố. Ông Kabila cũng cho biết một người Anh và một người Algeria đã bị giết hại tại địa điểm mà các phần tử hiếu chiến bắt cóc những người nước ngoài trong vụ tấn công hôm thứ tư.

Các lực lượng Pháp đã đến Mali hồi tuần trước để giúp chính phủ nước này ngăn chận cuộc tiến quân về thủ đô của phe Hồi giáo hiếu chiến, là những người đã chiếm quyền kiểm soát miền bắc Mali hồi năm ngoái. Trong phe Hồi giáo ở Mali có ít nhất 3 tổ chức có liên hệ với al-Qaida.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG