Đường dẫn truy cập

Các phần tử chủ chiến bắt cóc con tin nước ngoài tại Algeria


Cơ sở khai thác khí đốt Ain Amenas, ở khu vực trung tâm miền đông Algeria, nơi các phần tử Hồi giáo bắt cóc các con tin, 16/1/2013.
Cơ sở khai thác khí đốt Ain Amenas, ở khu vực trung tâm miền đông Algeria, nơi các phần tử Hồi giáo bắt cóc các con tin, 16/1/2013.
Các phần tử chủ chiến Hồi giáo tại Algeria cho biết đã bắt 41 con tin nước ngoài, gồm có bảy người Mỹ, trong một cuộc tấn công vào một cơ sở khai thác khí đốt.

Các phần tử chủ chiến nói với truyền thông trong vùng là cuộc tấn công vào sáng sớm ngày thứ Tư là để trả đủa sự can thiệp quân sự của Pháp vào Mali.

Các phần tử tấn công được tin đã giết chết hai người, gồm một công dân Anh và làm ít nhất sáu người khác bị thương.

Khu vực khai thác khí đốt này được công ty năng lượng Anh BP điều hành một phần. Công ty này xác nhận qua Twitter là một “biến cố an ninh nghiêm trọng” đã diễn ra tại cơ sở khí đốt Ain Amenas.

Văn phòng Bộ Ngoại giao Anh nói những công dân Anh bị kẹt trong biến cố này, trong khi các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ nói đang tiếp xúc với các lực lượng quân sự trong vùng.

Sau khi cơ sở này bị chiếm, lực lượng Algeria bao vây những kẻ bắt cóc. Thương thuyết về việc trả tự do cho các con tin, cũng gồm cả công dân Na Uy, Nhật Bản, đang được tiến hành.

BP điều hành cơ sở này cùng với công ty Na Uy Statoil và công ty quốc doanh Algeria. Một công ty Nhật Bản cung cấp các dịch vụ.

Lực lượng quân đội Pháp vào Mali ngày thứ Sáu tuần qua để giúp đẩy lùi các phần tử chủ chiến Hồi giáo đang tiến về phía nam, về hướng thủ đô.

Các tổ chức Hồi giáo kiểm soát miền bắc Mali gồm tổ chức al-Qaida tại vùng Hồi giáo Maghreb và hai tổ chức khác được biết có liên hệ với al-Qaida.

Algeria từ trước đến nay cảnh báo về sự can thiệp quân sự chống lại phiến quân miền bắc Mali vì sợ rằng bạo động có thể tràn sang vùng biên giới dài và khó kiểm soát của nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG