Đường dẫn truy cập

Luật tự sát có hỗ trợ được đề xuất ở Canada


Bà Gloria Taylor (phải) đi vào Tòa án Tối cao British Columbia với sự giúp đỡ của bà Lee Carter, một đồng nguyên đơn trong trường hợp thách thức pháp luật về trợ giúp tự tử tại Vancouver, British Columbia, ngày 01 tháng 12 năm 2011.
Bà Gloria Taylor (phải) đi vào Tòa án Tối cao British Columbia với sự giúp đỡ của bà Lee Carter, một đồng nguyên đơn trong trường hợp thách thức pháp luật về trợ giúp tự tử tại Vancouver, British Columbia, ngày 01 tháng 12 năm 2011.

Chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Năm đã đề xuất luật tự sát được hỗ trợ, hơn một năm sau khi Tòa án Tối cao của nước này bác bỏ những luật cấm cái chết êm ái, tuyên bố rằng việc đặt nó ra ngoài vòng pháp luật là tước đi quyền của con người được chết với phẩm giá.

Bộ luật này, do Bộ trưởng Tư pháp Jody Wilson-Raybould công bố, minh định ai hội đủ điều kiện cho việc tự sát được bác sĩ hỗ trợ và trong hoàn cảnh nào thì được phép làm như vậy.

Bộ luật này sẽ áp dụng cho những người lớn mắc những chứng bệnh mà cái chết "có thể nhìn thấy trước được một cách hợp lý." Những người vẫn còn minh mẫn, trên 18 tuổi và trong tình trạng sức khỏe suy giảm không thể đảo ngược được là những người hội đủ điều kiện.

Luật này sẽ loại trừ những bệnh nhân mắc bệnh tâm thần và những người trình bày yêu cầu trước. Chính phủ đã đề nghị họ sẽ nghiên cứu những vấn đề này.

Nếu trở thành luật, việc tự sát có hỗ trợ sẽ chỉ áp dụng đối với công dân Canada, nghĩa là những người không phải là công dân Canada không thể đến Canada với mục đích được chết êm ái.

Thủ tướng Trudeau ca ngợi những người chịu trách nhiệm soạn thảo dự luật, nói rằng: "Điều này sẽ có tác động tích cực, đáng kể đến cuộc sống của người dân Canada."

Sau khi bác bỏ một luật tự sát có hỗ trợ 14 tháng trước, tòa án tối cao đã trì hoãn việc thi hành phán quyết của mình để cho những nhà lập pháp thời gian xây dựng bộ luật mới.

Phán quyết bác bỏ luật này xuất phát những vụ án có liên quan đến hai người phụ nữ ở tỉnh British Columbia đã qua đời kể từ khi đó. Phán quyết này đảo ngược một phán quyết năm 1993 của Tòa án Tối cao. Tại thời điểm đó những thẩm phán lo ngại rằng những người dễ bị tổn thương có thể không được bảo vệ đầy đủ.

Bác sĩ có thể giúp người được chết một cách hợp pháp ở một số quốc gia khác bao gồm Albania, Colombia, Đức, Nhật Bản, Thụy Sĩ và ở năm bang của Mỹ. Việc tự sát có hỗ trợ cũng hợp pháp theo những điều kiện nghiêm ngặt nhất định ở Bỉ, Luxembourg và Hà Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG