Đường dẫn truy cập

Luật sư Pakistan bị bắn chết vì bào chữa vụ báng bổ Hồi giáo


Người phụ nữ bày tỏ nổi đau buồn khi nghe luật sư Rashid Rehman bị bắn chết, 8/5/14
Người phụ nữ bày tỏ nổi đau buồn khi nghe luật sư Rashid Rehman bị bắn chết, 8/5/14
Giới luật sư ở Pakistan đã xuống đường hôm thứ Năm để phản đối vụ sát hại một nhà hoạt động nhân quyền và luật sư đang bào chữa cho một giáo sư bị buộc tội báng bổ Hồi giáo.

Cảnh sát cho biết ông Rashid Rehman bị bắn chết tại thành phố Multan ở phía nam ở tỉnh Punjab vào tối ngày thứ Tư.

Ông Rehman là luật sư bào chữa cho một giảng viên đại học, ông Junaid Hafeez, bị buộc tội phỉ báng Hồi giáo.

Những sinh viên tư tưởng bảo thủ cáo buộc ông Hafeez nói những điều báng bổ về Đấng tiên tri Mohammed hồi năm ngoái. Ông Hafeez ngồi tù mà không tìm được luật sư cho đến khi ông Rehman đồng ý đại diện ông vào tháng Hai. Tội báng bổ có mức án tử hình ở Pakistan.

Chủ tịch Ủy ban Nhân quyền Pakistan độc lập, Zohra Yusuf, nói với VOA hôm thứ Năm rằng ông Rehman "tỏ ra can trường, nhưng bắt đầu nhận được những lời dọa giết ngay sau phiên xử đầu tiên," diễn ra bên trong nhà tù.

Bà Yusuf nói ủy ban vừa ra một thông cáo đòi bắt giữ những người bị đe dọa ông Rehman. Bà nói ở Pakistan môi trường sợ hãi vẫn tồn tại trong những vụ án phạm tội báng bổ. Không ai dám đứng ra bênh vực những người bị buộc tội báng bổ vì những lời dọa giết.

Cái chết của ông Rehman là vụ giết người gây chú ý mới nhất liên quan đến luật nghiêm cấm phỉ báng đạo Hồi của Pakistan. Một tỉnh trưởng có tiếng và một bộ trưởng liên bang Kitô giáo đã bị ám sát trong những vụ việc riêng rẽ vào năm 2011 vì chỉ trích những luật này.

Tháng trước, một cặp vợ chồng Kitô giáo đã bị kết án tử hình vì gửi tin nhắn có nội dung "báng bổ". Luật sư của họ nói họ bị mưu hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG