Đường dẫn truy cập

Luật mới cho phép một số người được mang súng vào lớp học ở Texas


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một luật có hiệu lực hôm 1/8 cho phép một số người có giấy phép giữ súng được mang vũ khí của họ vào các lớp học ở Texas.

Những người ủng hộ các luật này nói nó có thể giúp ngăn chặn các vụ nổ súng giết người hàng loạt, trong khi những người chỉ trích cho rằng nó có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn tại các trường học.

Dakota Ives, sinh viên Đại học North Texas, nói: "Kể từ khi chúng tôi biết về luật này, tôi đã thực sự mong chờ nó. Tôi cảm thấy an toàn hơn khi biết rằng tôi có thể mang súng đến trường. Người ta nghe về nhiều việc xấu, về những vụ nổ súng, tôi phải làm thế nào để có thể tự vệ tốt hơn".

Luật cho phép mang súng vào trường lớp được khối đa số gồm các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa, và Thống đốc Texas Greg Abbott thúc đẩy. Luật này đã khiến Texas gia nhập danh sách gồm một số ít tiểu bang cho phép sinh viên mang theo súng ngắn giấu trong mình vào khuôn viên nhà trường.

Chủ sở hữu súng phải từ 21 tuổi trở lên và có giấy phép mang theo súng ngắn, không phải chỉ trong lớp mà trong cả các tòa nhà của toàn bộ các trường đại học công lập, kể cả hệ thống Đại học Texas có hơn 214.000 sinh viên.

Tuy nhiên, không thể trưng súng ra ở trong lớp, và bất kỳ khẩu súng ngắn nào cũng phải nằm ở trong bao và không được nhìn thấy.

Một số giáo sư Đại học Texas đã tìm cách vận động để ngăn chặn việc áp dụng luật này, họ lập luận rằng thanh niên, vũ khí, và cuộc sống sinh viên có thể "tạo ra một tình huống nguy hiểm."

Các trường tư như Texas Christian, Rice, và hệ thống Đại học Baylor, và một số trường khác vẫn có thể cấm súng theo luật mới của tiểu bang. Trường đại học tư duy nhất ở Texas cho phép mang súng vào trường là Đại học Amberton. Trường này có 2.000 sinh viên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG