Đường dẫn truy cập

Luận tội Trump: Điều trần công khai chiếu trên truyền hình 


Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff (D-CA) nói chuyện với các nhà báo tại một phiên điều trần kín tại điện Capitol, ngày 6/11/2019. REUTERS/Siphiwe Sibeko
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff (D-CA) nói chuyện với các nhà báo tại một phiên điều trần kín tại điện Capitol, ngày 6/11/2019. REUTERS/Siphiwe Sibeko

Các quan chức trong chính phủ TT Trump đang chuẩn bị đối phó với lời khai chứng của hai quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ - William Taylor, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Ukraine hiện nay, và George Kent, người phụ trách các vấn đề Ukraine. Cả hai quan chức này đều nói rằng ông Trump đã áp lực Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mở một cuộc điều tra về một trong những đối thủ tiềm tàng của ông Trump bên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020: cựu Phó Tổng thống Joe Biden, nếu muốn Mỹ giải ngân 391 triệu đô la viện trợ quân sự mà chính quyền Ukraine ở Kyiv cần để chống lại phe ly khai thân Nga ở đông Ukraine.

Các thành viên đảng Cộng hòa dự định sẽ gay gắt chất vấn lối diễn giải của hai quan chức ngoại giao này về ý định của Tổng thống Trump trong việc đối phó với Ukraine. Họ nhấn mạnh ông Trump có " hoài nghi chính đáng và hợp lý" về tình trạng tham nhũng ở Ukraine, và rằng quyết định của ông Trump giữ lại khoản viện trợ quân sự là "hoàn toàn hợp lý".

Trong một cuộc điện đàm với TT Zelenskiy vào cuối tháng 7, ông Trump yêu cầu nhà lãnh đạo Ukraine hãy "giúp ông một việc", là điều tra ông Biden và công việc của con trai ông, Hunter Biden, tại một công ty khí đốt của Ukraine, và Ukraine chứ không phải Nga, đã can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, như kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ.

Một thông tư nội bộ của đảng Cộng hòa lưu hành tại Điện Capitol phác họa bốn biện pháp chiến lược để bênh vực ông Trump:

Thứ nhất, cuộc điện đàm hôm 25 tháng 7 "cho thấy là không có điều kiện nào được đặt ra, hay có bằng chứng nào cho thấy ông Trump đã áp lực Tổng thống Ukraine"; thứ hai: cả ông Zelenskiy và ông Trump sau đó đều khẳng định là không có áp lực trong cuộc điện đàm; thứ ba: tại thời điểm đó Kyiv không biết là viện trợ quân sự của Hoa Kỳ đã bị giữ lại, và thứ Tư, Tổng thống Trump đã giải ngân khoản viện trợ quân sự đó vào ngày 11/9 trong khi Ukraine không mở cuộc điều tra nào về cha con ông Biden.

Theo thông tư nội bộ của Đảng Cộng hoà thì."Bốn điểm chính vừa nêu đã phơi bày câu chuyện luận tội của đảng Dân chủ, rằng Tổng thống Trump đã mang khoản viện trợ quân sự cho Ukraine và khả năng gặp gỡ tổng thống Mỹ tại Toà Bạch Ốc, để áp lực Tổng thống Ukraine tiến hành điều tra đối thủ chính trị của ông Trump."

Trong khi đó Tổng thống Trump tiếp tục chỉ trích cuộc điều trần luận tội ông.

“Một trò lừa bịp luận tội tổng thống của bọn Dân chủ vô tích sự!" Tổng thống Trump viết trên Twitter.

Đây là cuộc điều trần luận tội thứ tư trong lịch sử 243 năm của Hoa Kỳ. Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện giám sát cuộc điều trần luận tội có khả năng truất phế Tổng thống Trump, Nghị sĩ Adam Schiff, nói với 435 nghị sĩ tại Hạ viện rằng các phiên điều trần được truyền hình trên khắp nước" là nhằm đưa sự thật ra ánh sáng trước người dân Mỹ."

Ông Schiff nói 3 nhà ngoại giao Mỹ sắp ra làm chứng, ông Taylor, ông Kent và bà Marie Yovanovitch, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Kyiv sẽ ra điều trần vào ngày thứ Sáu, là những người "đã tận tâm phục vụ đất nước chúng ta trong nhiều thập kỷ, và tôi tin rằng người dân Mỹ và tất cả các thành viên của Quốc hội sẽ được trực tiếp nghe chính các quan chức này nói lên những gì họ đã trải nghiệm và chứng kiến."

VOA Express

XS
SM
MD
LG