Đường dẫn truy cập

Los Angeles ước tính sẽ có lời khi đăng cai Olympic


Một người phụ nữ chụp hình cùng những vòng tròn biểu tượng Olympic.
Một người phụ nữ chụp hình cùng những vòng tròn biểu tượng Olympic.

Hôm thứ Ba, nhóm các nhà vận động Los Angeles đăng cai Olympic 2024 phổ biến dự thảo ngân sách và kế hoạch tranh đăng cai.

Ước tính lãi lỗ được các nhà tổ chức công bố rất lạc quan rằng Los Angeles sẽ lời 161 triệu đôla trong dự án đăng cai Olympic 2024.

Nhưng dự toán và sơ thảo kế hoạch đăng cai này gặp phải sự hoài nghi, bởi vì hầu như tất cả Olympic đều tiêu tốn quá dự toán và những tác động kinh tế của Olympic luôn cao hơn ước tính.

Trong mấy năm trở lại đây, một làn sóng phản ứng tiêu cực đối với việc đăng cai Olympic, phần lớn là do người thọ thuế không còn chấp nhận ý tưởng đăng cai Olympic là đầu tư khôn ngoan nữa.

Kế hoạch tranh đăng cai của thành phố Boston đã được xếp lại do thị trưởng thành phố này từ chối ký hợp đồng ràng buộc thành phố phải chi trả các khoản vượt quá dự toán bằng ngân sách thành phố. Los Angeles cũng sẽ phải ký một hợp đồng tương tự.

Các ủy viên của Hội đồng thành phố đã hoãn lại biểu quyết liệu Los Angeles có nên theo đuổi kế hoạch tranh đăng cai hay không. Các giới chức này nói họ cần có thêm thời gian để xem xét kỹ lưỡng dự án tiêu tốn nhiều tỉ đôla mà thị trưởng Eric Garcetti vừa công bố chi tiết lần đầu tiên trong tuần này.

Trước đó Chủ tịch Hội đồng thành phố, ông Herb Wesson đã dự định sẽ tổ chức biểu quyết để cho phép thị trưởng Garcetti chính thức ký hợp đồng với Ủy ban Olympic Mỹ. Hợp đồng đó sẽ đưa Los Angeles lên làm đại diện cho Mỹ đi tranh đăng cai thế vận hội mùa hè năm 2024.

Ông David Ryu, ủy viên Hội đồng đại diện cho khu vực Hollywood Hill nói: "Tôi, cũng như các đồng nghiệp, cuống cuồng xem xét kế hoạch. Có rất nhiều dự án và vô số câu hỏi chưa có lời giải đáp – không chỉ về vấn đề tài chính thôi, mà còn lợi ích của cộng đồng nữa."

Quyết định hoãn cuộc biểu quyết là diễn biến mới nhất mà nỗ lực của thị trưởng Garcetti nhằm mang Olympic về cho thành phố của ông cần phải chờ.
Los Angeles có nhiều lý do để đưa ra một dự toán tài chánh lạc quan cho việc đăng cai Olympic.

Không giống như Boston hoặc nhiều thành phố khác, Los Angeles đã có sẵn hầu hết cơ sở hạ tầng cần thiết để đăng cai một Olympic. Hạ tầng giao thông đã sẵn, khách sạn có dư, và quan trọng hơn là thành phố này có rất nhiều cơ sở thể thao tiêu chuẩn Olympic.

Dự toán đăng cai Olympic tiêu tốn khoảng 4,6 tỉ đôla, tức bằng một phần mười chi phí mà Nga tiêu tốn cho Olympic Sochi. Những hạng mục chính giúp Los Angeles tiết giảm được chi phí đó là:

- Thao trường LA Coliseum sẽ được dùng làm sân vận động Olympic sau khi được tu bổ lại với chi phí 800 triệu đôla. Ủy ban Olympic Mỹ sẽ cấp 500 triệu đôla cho chi phí sửa sang này, còn ban tổ chức của thành phố phải chịu 300 triệu đôla còn lại.

- Thay vì xây một trung tâm thể thao nước mới từ đầu, môn bơi lội và nhảy cầu có thể được tổ chức tại sân vận động mới còn đang trên kế hoạch sẽ xây dựng cho giải bóng đá MLS – sẽ được chuyển thành địa điểm thi đấu tạm các môn thể thao nước với chi phí 100 triệu đôla.

- Nhiều cơ sở thể thao khác đã sẵn có sẽ được đưa vào sử dụng, bao gồm Galen Center cho môn quyền Anh, Shrine Auditorium cho môn cử tạ, Nokia Theater cho môn đấu kiếm, Pauley Pavilion cho môn bóng rổ, Rose Bowl cho môn bóng đá, LA Forum cho môn bóng chuyền, StubHub Center cho môn rugby và quần vợt, và Drake Stadium cho môn khúc côn cầu.

- Làng Olympic sẽ được xây mới với chi phí ước tính là 1 tỉ đôla, trong đó 925 triệu do tư nhân đầu tư, và sau Olympic sẽ được chuyển thành nhà ở.

Ủy ban tổ chức ước tính nguồn thu từ Olympic sẽ bao gồm 1,5 tỉ đôla từ bản quyền truyền thông, bảo trợ và đóng góp của Ủy ban Olympic Quốc tế. Số thu này bù đắp cho một phần ba chi phí 4,6 tỉ đôla. 1,4 tỉ đôla nữa sẽ được thu về từ các nguồn bảo trợ trong nước, và 1,1 tỉ đôla từ vé bán. Sau cùng Los Angeles sẽ lờ 161 triệu đôla.

Một số chuyên gia hoài nghi về những ước tính này. Phần lớn đều lo ngại chi tiêu thực sự sẽ vượt cao hơn ước tính. Giáo sư Victor Matheson của Holy Cross nói rằng nghiên cứu của ông cho thấy các số liệu doanh thu lạc quan này căn cứ vào những điều kiện lý tưởng mà Olympic trước đây ở Los Angeles đạt được, đó là một sự may mắn hơn là thực tế.

Ngay cả nếu Los Angeles không đạt được mức lời 161 triệu đôla, rủi ro gánh nặng tài chánh ập lên cũng thấp hơn đáng kể so với hầu hết các thành phố tiềm năng làm chủ nhà Olympic khác.

(Sources: Business Insider, LA Times)

XS
SM
MD
LG