Đường dẫn truy cập

Nhiều vận động viên thế vận hội bị cáo buộc dùng thuốc cấm


Văn phòng kiểm tra doping tại trung tâm trượt tuyết Laura trong Thế vận hội Mùa đông 2014 tại Krasnaya Polyana, Nga, ngày 21/2/2014.
Văn phòng kiểm tra doping tại trung tâm trượt tuyết Laura trong Thế vận hội Mùa đông 2014 tại Krasnaya Polyana, Nga, ngày 21/2/2014.

Cộng đồng các vận động viên thế giới phản ứng trước các phúc trình cho biết 146 huy chương trong đó có 55 huy chương vàng tại các Thế vận hội và các giải Vô địch Thế giới từ năm 2001 đến năm 2012 trao cho các vận động viên với các kết quả thử máu khả nghi. Thông tín viên Đài VOA Steve Herman tường trình từ văn phòng Đông Nam Á của đài tại Bangkok là nhiều tổ chức thể thao khác nhau đang kêu gọi mở cuộc điều tra sâu rộng về việc này.

Chủ tịch Uỷ ban Thế vận Quốc tế IOC nói không có cơ sở vững chắc về những cáo buộc sử dụng thuốc tăng lực rộng rãi trong các vận động viên.

Ngày hôm nay, nói chuyện với các phóng viên tại buổi bế mạc hội nghị thượng đỉnh của IOC ở Kuala Lumpur, ông Thomas Bach, yêu cầu kiên nhẫn cho đến khi có kết quả điều tra vô tư của Cơ quan chống Sử dụng thuốc Tăng lực Thế giới (WADA).

“Uỷ ban Thế vận Quốc tế sẽ theo đuổi chính sách không khoan nhượng và sẽ làm đủ mọi việc để bảo vệ những vận động viên trong sạch. Hiện giờ việc này nằm trong tay Cơ quan chống Sử dụng thuốc Tăng lực Thế giới, là một trung tâm có thẩm quyền về thể thao lẫn chính phủ để đối phó với việc này và chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào cách thức làm việc của cơ quan này.”

Ông Craig Reedie, người đứng đầu WADA, gọi những cáo buộc này là mơ hồ và có tính cách chung chung, và nói phúc trình được đài phát thanh Đức loan tin và được đăng trên một tờ báo Anh ngày hôm qua, sẽ “một lần nữa làm rúng động nền tảng của những vận động viên trong sạch trên toàn thế giới.”

Các cơ quan truyền thông này nói họ có được kết quả của 12.000 vụ xét nghiệm máu của 5.000 vận động viên từ kho dữ liệu của Liên đoàn các Hiệp hội Vận động viên Quốc tế IAAF sau khi bị tiết lộ.

Có hơn 800 vận động viên được nghi nhận có một hay nhiều hơn nữa những kết quả “bất bình thường,” được định nghĩa như là một kết quả có ít hơn 1 trong số 100 trường hợp được xem như tự nhiên.

Ông Lamine Diack, chủ tịch của Liên đoàn các Hiệp hội Vận động viên Quốc tế IAAF ngày hôm nay nói với các thành viên IOC là đằng sau phúc trình lạm dụng thuốc tăng lực là một chiến dịch tái phân phối lại các huy chương.

Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko, cũng khuyến cáo là có một động cơ tối hậu đằng sau những cáo buộc. Các vận động viên Nga có những kết quả đáng nghi ngờ nhất, kế tiếp là Ukraine, Morocco, Tây Ban Nha, Kenya và Thổ Nhĩ Kỳ.

XS
SM
MD
LG