Đường dẫn truy cập

Hãng Rolls-Royce thay động cơ cho các máy bay Airbus cỡ lớn


Máy bay chở khách khổng lồ Airbus A380
Máy bay chở khách khổng lồ Airbus A380

Hãng tin Mỹ AP cho hay công ty Rolls-Royce của Anh sẽ tạm thời thay thế toàn bộ động cơ của họ đang được lắp đặt trên Airbus A380, loại máy bay chở khách cỡ lớn của châu Âu, sau khi xảy ra một số vấn đề mới đây.

Nhà chế tạo động cơ phản lực Rolls-Royce của Anh không chịu bình luận về tin họ có thể thay thế toàn bộ động cơ được lắp trên các máy bay chở khách khổng lồ Airbus A380.

Công ty nói rằng họ vẫn giữ nguyên lời tuyên bố đưa ra trước đây, cho rằng vụ cháy trên chiếc máy bay của hãng hàng không Quantas của Úc là do một bộ phận trong khu vực có tua-bin, nhưng không chịu xác định đó là bộ phận gì.

Ông Howard Wheeldon, chuyên viên trong ngành hàng không nói rằng chuyện thay động cơ này có thể mất thời gian:

“Có thể phải mất 3 hoặc 6 hoặc 9 tháng mới có thể cho các máy bay này bay trở lại, khác với hy vọng lúc đầu là chỉ cần vài tuần.”

Quantas đã cho ngưng bay 6 chiếc A380, sau khi phát hiện có 3 chiếc bị chảy dầu. Ông Wheeldon đồng ý với quyết định của Quantas.

Hãng hàng không Singapore Airlines của Singapore và Lufthansa của Đức đã kiểm tra lại tất cả các chiếc A380 và chỉ ngưng bay 1 chiếc. Ông Wheeldon cũng cho rằng đây là một quyết định hợp lý:

“Chúng ta nên nhớ là chưa có tai nạn xảy ra mà chỉ là một động cơ có vấn đề, còn 3 động cơ khác, và loại máy bay này có thể bay bằng 2 động cơ.”

Tuy nhiên, ông nói tin xấu này gây thiệt hại cho Rolls-Royce về mặt tài chính:

“Rõ ràng là cổ phiếu của công ty đã bị ảnh hưởng, nhưng đã lên trở lại sau khi công ty loan báo thay thế động cơ. Tôi cho rằng loại cổ phiếu này sẽ tiếp tục giao động cho tới ngày công ty nói rõ cho chúng ta biết vấn đề của họ là gì.”

Một phát ngôn viên của Rolls-Royce không chịu cho biết việc sửa chữa sẽ mất bao lâu, vì chuyện này còn tùy khi nào các hãng hàng không thực sự muốn bắt đầu tiến hành.

Công ty cũng không chịu xác nhận vụ này có làm chậm lại kế hoạch giao máy bay A380 cho khách vào năm 2011 hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG