Đường dẫn truy cập

Lockheed Martin bán vệ tinh viễn thông thứ 2 cho Việt Nam


Tập đoàn Lockheed Martin đã giành được hợp đồng cung cấp vệ tinh viễn thông thứ hai cho Việt Nam.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho hay, hôm 11/5, tập đoàn này đã ký kết hợp đồng về việc ‘cung cấp vệ tinh, thiết bị trạm điều khiển và dịch vụ phóng’ thuộc dự án phóng vệ tinh viễn thông VINASAT 2 với tập đoàn của Hoa Kỳ.

Theo VNPT, vùng phủ sóng của vệ tinh này sẽ là các nước Đông Nam Á và một số quốc gia lân cận.

Theo tin Reuters, giá trị của bản hợp đồng này không được công bố, nhưng hồi tháng Chín năm 2009, Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay rằng, Việt Nam có thể đầu tư khoảng 350 triệu đôla cho dự án này.

VNPT cho biết việc phóng vệ tinh VINASAT 2 dự kiến sẽ được tiến hành trong tháng Năm 2012.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Lockheed Martin, ông Joe Rickers, cho biết, VINASAT 2 sẽ được sản xuất ‘với những tiêu chuẩn công nghệ hàng đầu trên thế giới và sẽ trở thành một trong những vệ tinh hoạt động hiệu quả nhất’.

Hãng tin Anh cho hay, Việt Nam tiến hành các dự án Viễn thông nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào việc thuê vệ tinh của nước ngoài cũng như nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao đối với các dịch vụ vệ tinh.

VNPT nói rằng cùng với VINASAT 1, vệ tinh VINASAT 2 sẽ ‘củng cố an ninh, an toàn cho mạng viễn thông quốc gia, đồng thời đem lại lợi ích chung cho cộng đồng’.

Vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam (VINASAT 1) trị giá 200 triệu đôla cũng do Lockheed Martin sản xuất đã được phóng lên quỹ đạo hồi tháng Tư năm 2008.

Số liệu của Việt Nam cho hay, cho tới tháng Ba vừa qua, có khoảng 24 triệu người Việt Nam, tức chiếm 28% dân số 86 triệu người, sử dụng Internet, tăng gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, tổng số người sử dụng điện thoại cũng tăng 41% trong năm ngoái, lên 41.7 triệu người, trong đó có 37.7 triệu người sử dụng điện thoại di động.

Các nhà phân tích cho rằng sự tăng trưởng này là nhờ vào việc triển khai dịch vụ điện thoại di động tốc độ cao 3G ở Việt Nam.

Nguồn: Reuters, VNPT

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG