Đường dẫn truy cập

Lỗ hổng kiến thức của ứng viên TT Mỹ Johnson


Tư liệu- Ứng viên TT tự do, ông Gary Johnson phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng tự do tại Orlando, bang Florida.
Tư liệu- Ứng viên TT tự do, ông Gary Johnson phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng tự do tại Orlando, bang Florida.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ theo lập trường cấp tiến Gary Johnson để lộ ông không có đủ kiến thức về các vấn đề quốc tế khi ông không biết tên của một nhà lãnh đạo nước ngoài. Đây là lần thứ hai ứng cử viên này để lộ mình thiếu kiến thức về ngoại giao.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình tối thứ Tư, người dẫn chương trình Chris Matthews của đài MSNBC yêu cầu ứng viên tổng thống này nêu tên nhà lãnh đạo nước ngoài mà ông thích nhất. Ông Johnson đã chết lặng, không nói ra lời trước khi người đồng hành ông, cựu Thống đốc bang Massachusetts William Weld, nói người ông thích là cựu Tổng thống Do Thái Shimon Peres vừa mới qua đời hôm thứ Tư.

Ông Matthews ngay sau đó đã quay sang ông Johnson và ép ông này phải đưa ra tên một nhà lãnh đạo còn sống ở bất cứ quốc gia nào. “Ông phải trả lời”, ông Matthews nói. “Bất cứ nơi nào. Bất kỳ lục địa nào”.

“Tôi nghĩ là tôi đang suy nghĩ quá nhiều về Aleppo”, ông Johnson nói, liên hệ đến cuộc phỏng vấn trước đó trong tháng Chín khi ông hỏi “Aleppo là gì” để trả lời một câu hỏi về thành phố của Syria, nơi được xem là một điểm nóng trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 5 năm.

Người dẫn chương trình Matthews lặp lại câu hỏi, và ông Johnson trả lời: “Cựu tổng thống Mexico”. Khi ông Matthews hỏi là người nào, ông Johnson lúng túng nói: “Tôi đang bị tê não”.

Ông Weld sau đó nêu tên của các tổng thống Mexico gần đây, khiến ông Johnson phải nói “Cảm ơn ông bạn”.

Ông Johnson, cựu thống đốc bang New Mexico, được xem là không mấy có triển vọng cạnh tranh với ứng viên của hai đảng lớn là bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ và ông Donald Trump của đảng Cộng hòa, để giành chiếc ghế trong Tòa Bạch Ốc vào tháng 11 này. Tuy vậy, ông được dự đoán sẽ đoạt được các lá phiếu của một số người Mỹ, không ủng hộ cả hai ứng cử viên Tổng thống chính.

VOA Express

XS
SM
MD
LG