Đường dẫn truy cập

Dân biểu Liz Cheney bị phe Cộng hòa tước vị trí lãnh đạo vì chỉ trích Trump


Dân biểu Mỹ Liz Cheney (R-WY) trao đổi với truyền thông khi đến đồi Capitol ở Washington, Hoa Kỳ., May 12, 2021.ngày 5/12/2021. REUTERS/Jonathan Ernst
Dân biểu Mỹ Liz Cheney (R-WY) trao đổi với truyền thông khi đến đồi Capitol ở Washington, Hoa Kỳ., May 12, 2021.ngày 5/12/2021. REUTERS/Jonathan Ernst

Các dân biểu Cộng hòa trong Hạ viện Hoa Kỳ ngày 12/5 đẩy dân biểu Liz Cheney ra khỏi vị trí lãnh đạo số 3 của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, trừng phạt bà Cheney sau khi bà liên tục chỉ trích cựu Tổng thống Donald Trump vì những tuyên bố sai trái của ông về gian lận bầu cử và vai trò của ông Trump kích động cuộc tấn công vào Điện Capitol hôm 6/1.

Sau phiên họp kín trong vòng 20 phút, giới lập pháp bên Đảng Cộng hòa đã biểu quyết loại nữ dân biểu đại diện bang Wyoming ra khỏi vị trí lãnh đạo. Đây là bằng chứng mới nhất cho thấy thách thức ông Trump có thể đe dọa sự nghiệp chính trị của một đảng viên Cộng hòa, dù là một nhân vật có gốc gác trong Đảng Cộng hòa.

Là ái nữ của cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, Liz Cheney là một trụ cột của Đảng Cộng hòa có truyền thống lâu năm, và việc bà bị giáng chức là một thời khắc đáng chú ý, và có lẽ mang tính quyết định, đối với tương lai của Đảng Cộng hoà.

Cả trong cuộc họp riêng và sau đó khi trao đổi với các phóng viên, bà Cheney đều tỏ thái độ thách thức, xem việc này như một huân chương danh dự và cho biết sẽ tìm cách hướng Đảng Cộng hòa rời xa vị cựu Tổng thống mà bà coi là một mối đe dọa đối với nền dân chủ.

Như vậy là Đảng Cộng hòa, một trong hai đảng chính của Hoa Kỳ, coi như đã công khai một đòi hỏi đặc biệt đối với các thành viên muốn gia nhập hàng ngũ lãnh đạo cao nhất trong đảng: đó là phải trung thành, hoặc ít nhất, giữ im lặng về lời nói dối của ông Trump rằng ông đã thất cử hồi tháng 11 là do gian lận bầu cử.

Tại nhiều bang trên khắp nước, các quan chức và các thẩm phán thuộc cả hai đảng đều không tìm ra được bằng chứng nào có thể hậu thuẫn tuyên bố của ông Trump rằng ông thất cử vì những hành vi gian lận rộng rãi.

Bà Cheney cho biết bà dự định tiếp tục phục vụ tại Quốc hội và sẽ vận động để tái đắc cử vào năm tới ở Wyoming, một bang kiên cường ủng hộ ông Trump. Ông Trump tuyên bố sẽ tìm ra một đối thủ để thách thức bà Cheney.

Dự kiến người sẽ lên thay thế bà Cheney trong vai trò lãnh đạo ở Hạ viện là dân biểu Elise Stefanik của bang New York. Bà Stefanik vào Hạ viện năm 2015 ở tuổi 30, khi đó bà là phụ nữ trẻ nhất từng được bầu vào Quốc hội.

“Những gì xảy ra hôm nay thật đáng buồn,” dân biểu Adam Kinzinger, một người từng lớn tiếng chỉ trích ông Trump và là một trong số ít đảng viên đảng Cộng hòa công khai lên tiếng bênh vực dân biểu Liz Cheney, nói.

Dân biểu Kinzinger nói: “Tội duy nhất của Liz là kiên định và dám nói sự thật. Sự thật là cuộc bầu cử (năm 2020) không bị cướp.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG