Đường dẫn truy cập

Đảng Cộng hòa vẫn kính nể ông Trump khi tổ chức sự kiện gần nhà ông?


Tổng thống Trump phát biểu tại hội nghị RNC ở Washington, tháng 8/2020 (ảnh tư liệu).
Tổng thống Trump phát biểu tại hội nghị RNC ở Washington, tháng 8/2020 (ảnh tư liệu).

Ba tháng sau khi cựu Tổng thống Donald Trump bị xem là góp phần kích động một cuộc tấn công bạo lực vào Quốc hội Mỹ, đảng Cộng hòa sắp đưa hàng trăm nhà tài trợ và một số ứng cử viên tổng thống tiềm năng đến ngưỡng cửa nhà cựu tổng thống ở miền nam bang Florida.

Trong khi một số ít nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa hy vọng sẽ bỏ lại sau lưng nhiệm kỳ lãnh đạo gây chia rẽ của ông Trump, thì địa điểm tổ chức hội nghị của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa (RNC) cho thấy rằng đảng này - ít nhất là vào lúc này - chưa sẵn sàng thay ông Trump bằng người khác trên phương diện là nhà lãnh đạo và người gây quỹ không thể tranh cãi.

Bản thân ông Trump sẽ là đề tài thu hút báo chí viết về cuộc họp kín của các nhà tài trợ. Đó là cuộc họp nhằm quyên góp hàng triệu đô la cho đảng Cộng hòa, đồng thời sự kiện này cũng cho phép các nhà tài trợ được tiếp cận riêng với nhóm đảng viên có triển vọng trở thành ứng cử viên tổng thống năm 2024 và các nhà lãnh đạo của đảng Cộng hòa tại quốc hội Mỹ.

Sự kiện vào dịp cuối tuần sẽ diễn ra trong một khách sạn sang trọng bên bờ biển chỉ cách tư dinh của ông Trump ở Florida có 6 kilomet. Trong khuôn khổ sự kiện, các đồng minh của cựu tổng thống sẽ đồng thời tổ chức các buổi gây quỹ riêng của họ.

“Địa điểm tổ chức hội nghị hàng quý lần này cùng với bài phát biểu quan trọng của ông Trump hồi tháng 2 tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở Orlando, Florida, cho thấy đảng Cộng hòa vẫn nằm trong tay của ông Trump”, ông Dan Eberhart nói. Ông là một trong những khách mời và là nhà tài trợ cho đảng Cộng hòa.

Ông Eberhart nói tiếp: "Đảng Cộng hòa dường như không có khả năng bứt ra khỏi nhân vật cũ đại diện cho đảng".

Việc ông Trump vẫn nắm trong tay các nhà tài trợ và các quan chức dân cử của đảng Cộng hòa đảm bảo rằng chủ nghĩa Trump sẽ vẫn là động lực chính trị vô thời hạn trong đảng Cộng hòa, ngay cả khi ông Trump cứ nhắc đi nhắc lại thông tin sai trái đã thúc đẩy cuộc bạo động hôm 6/1. Trong một số lần phát biểu và xuất hiện trước công chúng kể từ khi rời nhiệm sở, mà gần nhất là vào cuối tuần trước, ông Trump tuyên bố rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị "đánh cắp" khỏi tay ông.

Không có bằng chứng về tình trạng gian lận cử tri lên đến mức độ đáng kể. Trên thực tế, một số thống đốc bang là người của đảng Cộng hòa và các quan chức hàng đầu trong chính quyền ông Trump đều xác nhận rằng Tổng thống Joe Biden đã chiến thắng một cách chính trực. Các vụ kiện của ông Trump đã bị các tòa án bác bỏ hoàn toàn, trong đó, kể cả các thẩm phán do ông Trump bổ nhiệm tại Tòa án Tối cao cũng bác bỏ.

Một đám đông gây ra bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021.
Một đám đông gây ra bạo loạn tại tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6/1/2021.

Nhưng do không có một thông điệp nhất quán của đảng sau khi ông Trump thất cử, cũng như không có một nghị trình về chính sách rõ ràng hoặc một chiến lược đâu ra đấy để thu hút thêm sự ủng hộ cho đảng Cộng hòa, nên các quan chức dân cử hàng đầu của đảng Cộng hòa và Ủy ban Quốc gia của đảng (RNC) ngày càng bám víu vào lời cáo buộc về gian lận bầu cử như là một ưu tiên chính sách chính.

Danh sách khách mời đến hội nghị vào cuối tuần có điểm đáng chú ý là không có bất kỳ đảng viên Cộng hòa hàng đầu nào đã chống đối những cáo buộc do ông Trump đưa ra, hoặc đã ủng hộ việc luận tội ông. Dự kiến những nhân vật sẽ không xuất hiện bao gồm Lãnh đạo khối thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, người giữ vị trí số 3 trong đảng Cộng hòa tại Hạ viện Liz Cheney, Thượng nghị sĩ bang Utah Mitt Romney, và Thống đốc bang Maryland Larry Hogan.

Thay vào đó, nổi bật tại hội nghị sẽ là sự góp mặt của chính ông Trump và một loạt ứng cử viên nhắm đến cuộc tranh cử tổng thống năm 2024, với giả định là bản thân ông Trump sẽ không tái tranh cử.

Các ứng cử viên tiềm năng của đảng Cộng hòa trong cuộc đua tới Nhà Trắng bao gồm Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, Thống đốc bang South Dakota Kristi Noem, cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo và Thượng nghị sĩ bang Arkansas Tom Cotton.

Dự kiến sẽ phát biểu tại hội nghị còn có Lãnh đạo khối thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy, các Thượng nghị sĩ Rick Scott và Marco Rubio của bang Florida, và Lindsey Graham của bang South Carolina.

Chương trình của hội nghị diễn ra vào cuối tuần sẽ tập trung vào sự đoàn kết trong đảng và cách thức phát triển đảng Cộng hòa.

Ông Henry Barbour, thành viên RNC, có vai trò lãnh đạo bộ phận gây quỹ từ những người đóng góp nhỏ lẻ, không cho rằng việc tổ chức hội nghị ở Palm Beach là để phục vụ cho ông Trump. Ông Barbour lưu ý rằng những hội nghị như vậy vẫn thường được tổ chức ở các bang như Florida, New York, California và Texas.

Ông cho rằng do các hạn chế thời đại dịch COVID nên "RNC không có nhiều lựa chọn".

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Barbour nói: “Chúng tôi không có mặt ở Florida để quy phục trước ông Donald Trump. Không ai cần phải quy phục trước ông Donald Trump cả. Ông ấy chắc chắn là một phần quan trọng trong việc gây quỹ của đảng Cộng hòa, nhưng chắc chắn là đảng có tầm vóc to lớn hơn bất kỳ ứng cử viên đơn lẻ nào”.

Tư dinh Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump ở Palm Beach, Florida.
Tư dinh Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump ở Palm Beach, Florida.

RNC đã thuê toàn bộ khu resort Four Seasons ở bãi biển có tên Palm Beach cho hội nghị vào cuối tuần và sẽ có các buổi gây quỹ tại tư dinh Mar-a-Lago của ông Trump gần đó để quyên góp tiền cho các nhóm chuyên về các ưu tiên chính sách và tương lai chính trị của ông Trump.

Cùng lúc, một số đồng minh hàng đầu của ông Trump - bao gồm cả các dân biểu đầy kinh nghiệm Marjorie Taylor Greene của bang Georgia và Matt Gaetz của bang Florida - sẽ họp riêng vào cuối tuần tại khu resort và sân golf Doral của ông Trump cách Miami hơn 110 km về phía nam.

Cựu nhân viên RNC, Tim Miller, một người đi đầu về chỉ trích ông Trump trong những năm gần đây, tỏ ra phiền lòng về việc đảng Cộng hòa tiếp tục mối quan hệ thân thiết với cựu tổng thống thậm chí sau khi ông có vai trò trong cuộc bạo loạn hôm 6/1.

Ông Miller nói: “Đã có một cơ hội thực sự trong khoảng thời gian ba tháng qua, từ ngày 6/1 đến nay, để cho đảng Cộng hòa có một nỗ lực chung để nói rằng ‘Đã đến lúc đi tiếp thôi’. Nhưng họ không chọn làm điều đó. Bây giờ con người này cũng chính là đảng”.

Và trong khi đảng Cộng hòa đang bám víu vào ông Trump, lại không rõ ông Trump có thiết tha gì với đảng Cộng hòa hay không.

Chỉ một tháng trước, ủy ban hành động chính trị của ông Trump đã gửi thư tới RNC và những người khác yêu cầu họ “ngay lập tức ngừng và hủy bỏ việc sử dụng trái phép tên, hình ảnh và/hoặc những gì tương tự về Tổng thống Donald J. Trump trong tất cả các hoạt động gây quỹ, thuyết trình và/hoặc diễn văn”.

Các quan chức đảng Cộng hòa đã nhiều lần cố gắng nói rằng những lùm xùm về việc gây quỹ không đến mức căng thẳng như vậy và họ coi sự tham gia của ông Trump như là một dấu hiệu cho thấy ông sẵn sàng cho đảng mượn tên tuổi của ông. Đồng thời, ông Trump tiếp tục tích cực tích lũy tiền cho ban vận động của ông, đây là số tiền mà RNC, hoặc ứng cử viên tổng thống tiếp theo của đảng, không được kiểm soát. Một trong số các hoạt động để tích lũy tiền là việc tái ra mắt cửa hàng trực tuyến của ông Trump trong tuần này.

Cựu trợ lý của ông Trump, Hogan Gidley, cho rằng ông Trump vẫn đầy uy lực như mọi khi.

Ông Gidley nói: “Mọi người ở vùng thủ đô Washington nghĩ rằng ông Donald Trump có sức mạnh như chất phóng xạ. Đảng Cộng hòa đã lớn mạnh, đó là nhờ những thành công của ông Donald Trump. Nếu bỏ qua điều đó, thật là mạo hiểm".

VOA Express

XS
SM
MD
LG