Đường dẫn truy cập

Liên quân thừa nhận gây tử vong cho người Iraq và Syria


Một vụ oanh kích vào Nhà nước Hồi giáo ở Raqqa, Syria, hôm 12/10.
Một vụ oanh kích vào Nhà nước Hồi giáo ở Raqqa, Syria, hôm 12/10.

Liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq hôm 30/11 cho biết rằng các vụ không kích của lực lượng này đã làm 801 thường dân thiệt mạng kể từ cuối năm 2014.

Con số trên được công bố trong phúc trình hàng tháng mới nhất của liên quân liên quan tới các cuộc điều tra thông tin về khả năng thương vong của thường dân trong các cuộc không kích.

Tháng trước, liên quân cho hay đã điều tra 64 thông tin như vậy, trong đó có năm trường hợp được coi là đáng tin cậy và gây ra 15 ca tử vong. Khoảng 695 thông tin vẫn còn để ngỏ.

Nhiều tổ chức khác nói rằng chiến dịch oanh kích bắt đầu tháng Tám năm 2014 ở Iraq và một tháng sau đó ở Syria đã khiến nhiều thường dân thiệt mạng hơn con số mà liên quân công bố.

Airwars là một nhóm phi lợi nhuận chuyên theo dõi và lưu trữ dữ liệu về cuộc chiến chống nhóm Nhà Nước Hồi giáo (IS) và các nhóm khác ở Iraq, Syria và Libya. Nhóm này ước tính rằng tính tới cuối tháng Mười, 2.910 ca tử vong của thường dân đã được ghi nhận, trong đó có ít nhất 1.504 ca ở Iraq và 3.487 ca ở Syria.

Còn tổ chức Đài quan sát nhân quyền Syria thì cho biết rằng tính tới cuối tháng 10, họ đã ghi nhận 2.910 trường hợp thường dân thiệt mạng vì các cuộc không kích của liên quân ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG